Translate

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Cấm chụp hình cảnh sát giao thông.

Mới đây, bộ công an Cộng Sản Việt Nam vừa ra nghị định cấm mọi người từ người dân cho đến phóng viên trong nước không được quay phim hoặc chụp hình những người cảnh sát giao thông đang làm phận sự ở ngoài đường phố. Sở dĩ có nghị định này là cũng bởi vì khi làm công tác ngoài đường phố, những người cảnh sát giao thông này đã có những việc làm nhũng lạm, ăn tiền đút lót của những người lái xe vi phạm hoặc vô cớ chận bắt đòi tiền “mãi lộ”. Để giữ “bộ mặt” của mình và để tránh những hình ảnh bẩn thỉu này bị phát tán cho nên bộ công an Cộng Sản Việt Nam mới ra quy định này. Xét về mặt hiến pháp và luật pháp của Cộng Sản Việt Nam thì rõ ràng cái nghị định quái gỡ này của bộ công an Cộng Sản Việt Nam là vi hiến.


Ông bà ta ngày xưa có nói: “Vải thưa không thể che mắt thánh”. Chuyện cảnh sát giao thông ăn tiền của tài xế xe khách hoặc xe tải là chuyện xảy ra thường ngày ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam, không cần phải mắt thánh mà chỉ là...mắt thường của người dân thường cũng có thể nhìn thấy được. Vả lại thời buổi bây giờ đâu có cần phải có máy ảnh mới có thể chụp hình. Chỉ một cái cell phone nhỏ nằm gọn trong lòng bàn tay là có thể chụp hình được rồi, cho nên cái quy định ngược ngạo này của bộ công an Cộng Sản Việt Nam cũng chẳng có tác dụng gì cả. Không thể nào che dấu được khi mà cả thế giới đều biết rõ mồm một những chuyện này của công an CSVN xảy ra thường xuyên trên mọi miền đất nước. Dẫu có cấm nhưng những hình ảnh đã đầy trên internet. Chỉ cần vào google hoặc yahoo gõ từ công an Việt Nam là ra muôn triệu hình ảnh xấu xa của những tên cảnh sát giao thông ăn tiền hối lộ của người dân.

Trả lời BBC ngày 22/8, ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, xác nhận về báo cáo của Cục KTVB, đồng thời cho biết việc xử lý văn bản này chỉ mới ở “bước đầu”.
Ông cũng nói thời gian tới còn phải chờ Bộ Công an sẽ “đối thoại” và có “biện pháp xử lý” như thế nào.
“Biện pháp tốt nhất là người ta tự xử l‎ý, tự hủy nội dung trái đó,” ông nhận xét.
Trong cùng ngày 22/8, ông Sơn được tờ Người Lao Động dẫn lời nói văn bản của Cục CSGT nêu hai nhóm hành vi “có lời nói đe dọa, lăng mạ”, “hành vi chống đối cảnh sát giao thông” với hành vi “quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ” là "thể hiện sự thiếu thận trọng" khi kết nối các nhóm hành vi có bản chất, mức độ khác nhau. Hết trích từ BBC Tiếng Việt.

Quy định này đưa ra mà cả người đang thuộc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cũng cho là trái luật. Thì rõ ràng là nó đã trái luật rành rành ra đó, chẳng thể nào có thể chống chế được.

Tin giờ chót thì nghị định này đã bị bỏ rồi. Bỏ là phải, là biết điều đó.

Phi Vũ

Ngày 23 tháng 8 năm 2013.

Không có nhận xét nào: