Translate

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Làm đầu tư kinh tế kiểu Tàu Cộng.

Chuyện Trung Cộng ồ ạt đầu tư về mọi lãnh vực ở tại lục địa châu Phi là điều làm cho chính những người châu Phi lo ngại. Khai thác trộm tài nguyên hoặc nếu có giấy phép khai thác thì lại trốn thuế và sản xuất gây ô nhiễm môi trường là những điều làm cho chính phủ các nước châu Phi quan ngại và có một số nước xem xét lại vấn đề đầu tư của Trung Cộng tại những nước này. 

Trước hết cũng bàn sơ lược về việc Trung Cộng đầu tư ồ ạt vào châu Phi. Bây giờ, ở tại một số quốc gia châu Phi, có nhiều ngành kinh tế Trung Cộng đã chiếm lĩnh. Trong một bài trước, sau vụ chính phủ Ghana trục xuất tất cả người Hoa đang làm việc và sinh sống trên đất nước này bởi vì những người Hoa đến đây bất hợp pháp và làm công việc đào trộm vàng tại Ghana. Việc làm ăn trộm bất hợp pháp này của những người Hoa Tàu Cộng đã gây nên làn sóng căm phẫn của người dân Ghana. Chính phủ Ghana đã tức tốc trục xuất tất cả những tên con dân của nước Tàu Cộng này vì đã có hành vi ăn trộm ăn cắp tài nguyên thiên nhiên của Ghana.


Mới đây, chính phủ Gabon của châu Phi cũng đã có hành động ngoạn mục không kém Ghana. Trên đất nước Gabon, tập đoàn dầu khí khổng lồ của Trung Cộng là Sinopec đã thành lập một công ty con là Addax Petroleum và công ty này đã chiếm khoảng 15% sản lượng dầu hỏa khai thác tại quốc gia châu Phi này. Chính phủ Gabon vừa quyết định thu hồi giấy phép khai thác dầu của Addax Petroleum tại một mỏ dầu vì công ty này khai thác làm cho môi trường bị ô nhiễm mà không có một biện pháp nào để có thể an toàn bảo đảm cho việc khai thác khỏi làm bẩn môi trường chung quanh. Công ty này còn bị cáo buộc là đã có hành vi gian lận thuế khi xuất cảng dầu hỏa mà chúng đã khai thác được.

Càng ngày, chính phủ các nước châu Phi và người dân châu Phi càng nhận thấy một cách rõ ràng sự nguy hiểm của việc Trung Cộng đầu tư cũng như khai thác tài nguyên tại lục địa này. Và càng ngày số lượng những nước xem xét lại vấn đề đầu tư của Trung Cộng tại những nước này càng gia tăng. Và số lượng những người châu Phi bài Hoa cũng càng ngày càng gia tăng.

Cũng như tại vùng châu Á – Thái Bình Dương, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thấy rằng bỏ trống châu Phi để mặc cho Trung Cộng tác oai tác quái là một điều thiếu sót của chính phủ Hoa Kỳ. Trong dịp viếng thăm một số nước châu Phi vào tuần trước, tổng thống Obama đã có quyết định giúp đỡ và đầu tư khoảng 7 tỉ dollars cho các nước  châu Phi để cải tiến hệ thống điện năng tại đây. Người ta ước tính tại châu Phi hiện nay, cứ 3 người dân thì 1 người không có điện để sinh hoạt. Với số tiền 7 tỉ dollars của Hoa Kỳ thì người ta hy vọng rằng lượng điện dành cho sinh hoạt của người dân châu Phi sẽ được tăng lên. Việc làm của tổng thống Barack Obama cũng là kịp thời để có thể làm giảm ảnh hưởng của Trung Cộng – con hổ quá nhiều tham lam- tại vùng lục địa còn nhiều nghèo khó này.

Nhân đây cũng xin mở ngoặc một chút. Cộng Sản Việt Nam hiện nay đang cho Tàu Cộng đầu tư khai thác khắp nơi trên đất nước Việt Nam. Những việc trồng rừng và khai thác Bauxite ở Cao Nguyên Trung Phần là những ví dụ cụ thể. Vụ khai thác Bauxite đã có sự phản đối của những nhân sĩ trí thức cũng như toàn dân Việt Nam từ trong nước ra đến hải ngoại nhưng Nguyễn Tấn Dũng vẫn cứng đầu cứng cổ làm càn để có tiền bỏ túi riêng. Bây giờ thì việc khai thác đang đi vào chỗ bế tắc và môi trường vùng Cao Nguyên Trung Phần cũng đã bị ô nhiễm trầm trọng. Mới đây, Trương Tấn Sang khi sang Trung Cộng để chầu thiên triều cũng đã cho Trung Cộng cùng khai thác tài nguyên ở Vịnh Bắc Việt. Trong lúc những nước châu Phi càng ngày càng muốn xa rời và tẩy chay Trung Cộng thì Cộng Sản Việt Nam lại muốn xích lại với Trung Cộng và đưa đầu vào cái thòng lọng mà Trung Cộng thắt sẵn. Rõ ràng đây là dấu hiệu bán nước của tập đoàn Cộng Sản Việt Nam không còn chỗ nào để mà chối cãi nữa.

Phi Vũ

Ngày 6 tháng 7 năm 2013. 

Không có nhận xét nào: