Translate

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Văn hóa đồi trụy.

Tôi còn nhớ sau ngày miền Nam bị hoàn toàn cưỡng chiếm bởi Cộng Sản Việt Nam, chúng cho rằng nền văn hóa của miền Nam là nền văn hoá đồi trụy. Tất cả những sách báo, văn hóa phẩm vô cùng giá trị và đồ sộ của miền Nam đã được biết bao nhiêu nhà nghiên cứu, phê bình, biết bao nhiêu văn sĩ, nhạc sĩ, thi sĩ dày công sáng tạo bị chúng liệt vào loại sách báo phản động đồi trụy và phải đem nộp tại phường để tiêu hủy.


Gia đình tôi là gia đình ham mê đọc sách và quý trọng sách. Nhà tôi có một tủ sách gia đình và sách rất là nhiều. Những cuốn sách văn học quý giá của Việt Nam như toàn bộ bộ sách của nhóm Tự Lực Văn Đoàn, những dịch phẩm giá trị của những văn hào thế giới, những tác phẩm của các nhà văn miền Nam trước năm 1975 cũng như là những tập thơ giá trị đều có trong tủ sách gia đình của gia đình tôi. Ba mạ tôi có thói quen hàng tuần đều ra tiệm sách mua một vài cuốn về để xem sau đó bao bọc cẩn thận và đem cất vào trong tủ sách. Tôi lúc đó đang học đại học cũng thường xuyên hay mua sách về xem và cất vào đó. Cho nên tủ sách gia đình của gia đình tôi có đủ mọi loại sách và tạp chí có giá trị của miền Nam lúc bấy giờ.

Sau những tháng ngày đen tối của miền Nam năm 1975, Cộng Sản Việt Nam đã liệt những sách báo trước năm 1975 là “sách báo văn hóa phẩm đồi trụy” và người dân miền Nam phải đem giao nộp tất cả. Nhìn tủ sách đồ sộ của gia đình toàn là những cuốn sách giá trị mà phải đem giao nộp cho lũ răng đen mã tấu thật lòng là tôi cảm thấy tiếc và vô cùng đau lòng. Sẵn lúc đó, nhà tôi có một cái hầm để tránh pháo kích của Việt Cộng nên tôi đã đem bỏ vào đó. Nhân đây cũng mở ngoặc nói qua về chiếc hầm này. Trước năm 1975, Việt Cộng thường xuyên dùng súng cối 81 ly, 82 ly hoặc hỏa tiễn 122 ly bắn vô tội vạ vào thành phố và trúng nhà dân làm người dân miền Nam bị chết bị thương và thường xuyên sống trong nỗi lo sợ lũ khủng bố Việt Cộng. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa khuyến khích người dân đào hầm trú ẩn để nếu ban đêm Việt Cộng có pháo kích thì cũng có chỗ mà núp cho an toàn. Cho nên khi tụi Cộng Sản Việt Nam bắt đem sách đi giao nộp cho chúng, tôi chỉ giao nộp một số sách thường thường còn những cuốn sách có giá trị thì đem bỏ xuống dưới hầm.

Bây giờ đây, nền văn học Cộng Sản Việt Nam sáng tác những cuốn sách thuộc loại nhảm nhí rẻ tiền, so sánh với những tác phẩm văn học của miền Nam trước năm 1975 thì sách báo của chúng chẳng có một chút xíu giá trị. Nhìn vào những tờ báo lề phải của chúng bây giờ, tin tức thì chỉ nói lên những gì có lợi cho bè lũ cầm quyền, những tin giật gân cùng với những hình ảnh gợi dục của các ca nghệ sĩ và khó mà tìm kiếm một tác phẩm có giá trị của văn học hiện tại của những người sáng tác trong giai đoạn này.

Như vậy, văn hóa miền Nam trước năm 1975 so với văn hóa thời Cộng Sản thổ tả bây giờ, đâu là văn hóa đồi trụy?

Phi Vũ
Ngày 10 tháng 6 năm 2013

Không có nhận xét nào: