Translate

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Chiếc hố cách ngăn.



Năm 2013 là năm mà đất nước Việt Nam có nhiều chiều hướng "khác lạ". Tôi dùng chữ "khác lạ" bởi vì tôi không biết rằng sẽ có những chuyển biến "tốt" hay là "xấu" đối với đất nước và dân tộc Việt Nam.

Đầu tiên và rầm rộ nhất vẫn là chuyện nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phát động toàn dân hưởng ứng trong việc góp ý để sửa đổi hiến pháp. Nội trong việc này cũng có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Có người thì cho rằng cần phải góp ý trong việc sửa đổi hiến pháp cho tiến bộ và tốt đẹp hơn. Một bản hiến pháp của một số nhân sĩ trí thức đã được soạn thảo và gởi lên các phương tiện thông tin đại chúng  để góp ý và lấy ý kiến. Có rất nhiều ý kiến tán đồng bản hiến pháp này. Có kẻ lại cho rằng cần phải cẩn thận, sợ rằng nhà cầm quyền sử dụng chiêu "trăm hoa đua nở" đã dùng ở thời Mao Trạch Đông bên Trung Cộng hoặc thời Hồ Chí Minh ở nước ta để hốt trọn ổ những người "tích cực" trong việc góp ý sửa đổi hiến pháp. Ý kiến này cũng được sự đồng thuận cũng khá nhiều người bởi lẽ trong quá khứ nhiều người nghe theo lời "xúi dại" của Cộng sản đã lãnh đủ những hậu quả thảm thương.
Một hiện tựong "khác lạ" khác nữa là người ta bắt đầu phê bình thẳng vào những người chóp bu của đảng và nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Những cái tên Trọng Lú, Ba X hoặc Tư Ếch...đã nói lên được điều này. Người ta đã bắt đầu chỉ trích, phê phán những hành động cũng như những lời nói của những tay chóp bu này trong những lúc trà dư tửu hậu, trong các phương tiện internet, trên các trang blog cá nhân hoặc facebook cá nhân. Hình như là sự sợ sệt cố hữu đối với Cộng Sản Việt Nam đã dần dần nhạt phai đi khi người dân Việt Nam ở trong nước đã có ý thức đầy đủ rằng cần phải dũng cảm nhiều hơn nữa để dành lấy những quyền tự do cơ bản nhất của con người mà Cộng Sản Việt Nam đã ngang nhiên tước đoạt. Đây cũng là điều mà mọi người đã làm được trong thời gian vừa qua.
Một hiện tượng "khác lạ" mới nhất là việc nhà báo Nguyễn Đắc Kiên đã có bài viết phê phán Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư của đảng Cộng Sản Việt Nam khi y đã có bài phát biểu ngô nghê, lạc hậu và ngu đần. Việc này đã làm nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị mất việc làm là phóng viên của tờ báo Gia đình và xã hội, nhưng bù lại anh đã được sự hưởng ứng và đồng tình của mọi người dân Việt trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng có mấy ngày, bản tuyên cáo của công dân tự do thu thập được mấy nghìn chữ ký của mọi người dân Việt cũng là điều ngạc nhiên và đáng trân trọng trong thời điểm hiện nay.
Chưa ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai đối với đất nước và dân tộc Việt Nam. Trong quá khứ, dân tộc Việt Nam đã có chiếc hố ngăn cách lòng người trong một giai đoạn khá dài của lịch sử dân tộc, bây giờ dường như là chiếc hố ấy đã được san lấp để người dân Việt gần nhau hơn. Đây là điều đáng mừng và đáng quý cho tương lai của đất nước và dân tộc Việt Nam.

Phi Vũ
Ngày 6 tháng 3 năm 2013

Không có nhận xét nào: