Translate

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Cụ Nguyễn Công Trứ, cụ Cao Bá Quát và luật sư Cù Huy Hà Vũ.


Ba hồi trống giục mồ cha kiếp
Một nhát gươm đưa đéo mẹ đời!
Những vần thơ của cụ Cao Bá Quát như văng vẳng bên tai tôi mỗi độ xuân về. Hồi còn đi học, tôi rất thích thơ của cụ Nguyễn Công Trứ  và cụ Cao Bá Quát. Cụ Nguyễn Công Trứ có cái lối hành lạc cũng như niềm lạc quan vào cuộc sống mà kẻ hậu sinh như tôi vô cùng ngưỡng mộ. Còn cụ Cao Bá Quát, một bậc văn võ toàn tài nhưng cuộc sống cũng gặp nhiều tai ương, sau phải làm giặc và bị chết chém.  Đầu xuân, bàn về hai cụ cũng là niềm vui của kẻ hậu sinh.

Cụ Nguyễn Công Trứ mãi mãi vẫn là người mà tôi kính phục. Niềm lạc quan vào cuộc sống của cụ cũng như cung cách hưởng nhàn của cụ trên đời này hiếm có ai có thể sánh với cụ. Cuộc đời của cụ lúc lên voi lúc xuống chó vẫn là niềm lạc quan. Cho nên mãi mãi tôi vẫn kính phục cụ.
Cụ Cao Bá Quát lại khác. Cuộc đời của cụ gặp nhiều trắc trở  hơn cụ Nguyễn Công Trứ.  Hãy nghe Vua Tự Đức ca tụng cụ:
Văn như Siêu Quát vô tiền Hán
Thi đáo Tùng Tuy thất thịnh Đường.
Ấy vậy mà cuối đời của cụ cũng bị chết chém về tay của  nhà Nguyễn. Thật là một điều đau thương vô cùng tận.
Nếu không lầm, đã có một lần tôi so sánh luật sư Cù Huy Hà Vũ với cụ Nguyễn Công Trứ, bởi lẽ hai bậc anh tài này đều cùng là kẻ sĩ hiếm có trên đời, cùng là những hiền tài cũng như cùng chung số phận long đong. Hôm nay chợt nhớ đến cụ Cao Bá Quát, tôi lại chạnh lòng nghĩ đến luật sư Cù Huy Hà Vũ. Có lẽ rằng luật sư Cù Huy Hà Vũ là sự kết hợp giữa kẻ sĩ của cụ Nguyễn Công Trứ và cái long đong lận đận của cụ Cao Bá Quát. Vẫn là nỗi đau nghiệt ngã của những bậc anh tài nặng lòng với quê hương nhưng không gặp vận số. Nhưng tôi tin chắc rằng luật sư Cù Huy Hà Vũ sẽ có một ngày nào đó sẽ qua đi những tai ương và sẽ là ngôi sao sáng với những suy nghĩ yêu quê hương, dân tộc của anh cũng như đã  can đảm dấn thân bất chấp cường quyền đang ngạo nghễ giơ nanh múa vuốt.
Trước thềm năm mới xuân Quý Tỵ, cầu mong mọi tốt lành đến với luật sư Cù Huy Hà Vũ và mong ước một mgày nào đó, những mơ ước của luật sư về quê hương Việt Nam sẽ trở thành hiện thực.
Phi Vũ
02/08/13

Không có nhận xét nào: