Translate

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Trung Cộng và bản quy tắc ứng xử COC.

Những thành viên của Asean, ngoại trừ Kampuchia là đàn em của Trung Cộng thì không nói, Lào và Miến Điện thì cũng có phần...hững hờ trong vấn đề tranh chấp biển Đông với Trung Cộng, còn đa số những nước còn lại đều mong muốn Trung Cộng nghiêm chỉnh trong vấn đề thương lượng và ký kết cùng với Asean về bản quy tắc ứng xử COC này. Tuy nhiên Trung Cộng vẫn là một tên ma đầu chỉ muốn độc chiếm võ lâm, làm trùm thiên hạ nói theo kiểu văn vẻ của nhà văn võ hiệp Hồng Kông Kim Dung. Tự nhiên tôi nghĩ vẩn vơ đến những nhân vật tà giáo mà nhà văn Kim Dung vẽ ra, không biết là nhà văn Hồng Kông này có điều gì ám chỉ đến Trung Cộng hay là không mà bây giờ đã lộ nguyên hình là một tay ma đầu cực kỳ gian tà.

Chuyện này đã là điều rõ rành rành rồi đó mà. Trích từ RFA: Hồi ngày 2 tháng 8 năm nay, khi đến tham dự diễn đàn cấp cao kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN- Trung Cộng, bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị của Trung Cộng lặp lại quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp tại khu vực Biển Đông mà Trung Cộng gọi là Nam Hải và vạch ra đường lưỡi bò chiếm đến 80% diện tích ở đó.

Đại ý ông Vương Nghị cho rằng phía Trung Cộng luôn sẵn sàng giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và đàm phán trực tiếp. Cánh cửa đối thoại và tham vấn được Trung Cộngrộng mở. Bắc Kinh cũng đã theo đuổi triển vọng đôi bên cùng có lợi. Đó là đường lối mà Trung Cộng sẽ theo đuổi trong thời gian tới.

Cũng từ RFA: Các vị đứng đầu ngành quốc phòng của các nước thuộc khối ASEAN tại cuộc họp ở Brunei nhìn lại 10 năm thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông, COC với phía Trung Cộng ; đồng thời lặp lại cam kết ủng hộ cho việc tiến đến hình thành nên Bản Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông- CoC, mang tính ràng buộc.
Tuy nhiên đại diện phía Trung Cộng là tướng Thường Vạn Toàn lên tiếng chỉ trích cho rằng Bắc Kinh phản đối mọi phương pháp tiếp cận đa phương nhằm giải quyết tình hình tranh chấp tại Biển Đông. Hết trích.

Như vậy, nhìn một cách tổng thể, chúng ta thấy một cách rõ ràng là Trung Cộng chỉ muốn một mình mình chiếm trọn biển Đông với đường lưỡi bò hình chữ U, thậm chí nhiều nơi đường lưỡi bò này còn liếm sâu vào hải phận của nhiều nước mà từ xưa đến nay đây là vùng đánh cá truyền thống. Rõ ràng Trung Cộng chỉ muốn độc chiếm biển Đông với lòng tham không đáy.

Theo tin từ RFI, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera sau khi thăm Việt Nam đã ghé thăm Thái Lan vào ngày 18 tháng 9 năm 2013. Tại đây, ông đã cùng thủ tướng Thái Lan Itsunori Onodera người kiêm nhiệm bộ trưởng quốc phòng thảo luận về các vấn đề an ninh quốc phòng. Một phát ngôn viên Thái Lan cho biết là vấn đề tranh chấp biển Đông giữa bốn nước thành viên Asean với Trung Cộng cũng nằm trong cuộc thảo luận nghị sự này. Hết trích từ RFI.

Như vậychúng ta có thể thấy một điều là Bản quy tắc ứng xử COC cũng khó mà để cho Trung Cộng đặt bút ký. Trung Cộng chỉ muốn ký với từng nước mà không muốn ký đa phương. Một bên muốn mọi phía đều phải nghiêm chỉnh trong việc ký kết bản quy tắc ứng xử này, một bên lại muốn cù nhầy cù mài. Mới đây thì có tin là Trung Cộng đã chuẩn bị xây cơ sở kiên cố trên những bãi cạn mà chúng đã ăn cướp từ Philippine.

Chơi kiểu ma giáo của tên ma đầu Trung Cộng này thì bản quy tắc ứng xử COC khó có thể được Trung Cộng đặt bút ký. Tình hình biển Đông trong tương lai rồi sẽ có nhiều vấn đề rắc rối mà nguồn cơn là từ tên đại ma đầu Trung Cộng mà ra mà thôi.

Phi Vũ
Ngày 20 tháng 9 năm 2013.

Không có nhận xét nào: