Translate

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Đôi điều về tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính Trị.

Lúc đó là vào khoảng 11 giờ khuya ngày 22 tháng 9 năm 2013 giờ Hà Nội, một người bạn của tôi từ Hà Nội gởi tin nhắn là vào lúc 0 giờ ngày 23 tháng 9 năm 2013, theo giờ Hà Nội,  trên các trang web của Anh Ba Sàm, Tễu, Bauxite Việt Nam... và nhiều trang web khác tại Việt Nam sẽ có sự kiện trọng đại xảy ra. Tôi nóng lòng gởi tin nhắn và hỏi đó là việc gì sẽ xảy ra vậy? Người bạn trả lời là cứ chờ đi rồi ắt sẽ biết.



Đúng vào lúc 0 giờ 30 ngày 23 tháng 9 năm 2013 giờ Hà Nội tôi vào trang web Anh Ba Sàm và thấy có Tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính trị do một số nhân sĩ trí thức người Việt ở trong nước và hải ngoại đồng ký tên. Nhìn một cách tổng thể, tuyên bố này ra đời là đúng lúc, là khởi điểm cho sự việc “khởi xướng một diễn đàn trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”. Cụm từ “chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa” nêu bật lên quan điểm không bạo động. Đây là một điều hoàn toàn phù hợp với nước ta cũng như mọi mong muốn của người dân Việt. Hỏi người dân nào lại không cảm thấy an lành khi một thể chế chính trị được chuyển đổi trong an bình mà không có bạo động, không có đổ máu. Đất nước Việt Nam trong hơn 100 năm trở lại đây đã có quá nhiều đau thương, tang tóc. Người dân Việt đã gánh chịu quá nhiều bi thương, máu của người dân Việt đã đổ quá nhiều vì những cuộc chiến tranh khốc liệt huynh đệ tương tàn nồi da xáo thịt. Ngay trong hoàn cảnh đất nước hiện nay là trong thời bình, thế nhưng số phận nghiệt ngã của người dân Việt vẫn chưa chấm dứt. Biết bao thảm nạn từ sự cai trị của một tập đoàn lãnh đạo mục ruỗng, tham tàn đã làm cho người dân Việt ở khắp mọi miền đất nước lại phải gánh chịu nhiều bi thương, đau khổ. Việc chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa là phù hợp với mọi mong ước và nguyện vọng của mọi con dân đất Việt ở khắp mọi nơi từ trong nước ra đến hải ngoại.

Tôi hoàn toàn ủng hộ một cách tuyệt đối tuyên bố về thực thi quyền Dân sự và Chính trị do một nhóm nhân sĩ trí thức Việt Nam khởi xướng. Việc chuyển đổi sang thể chế dân chủ một cách ôn hòa là phù hợp với đạo lý của người Việt Nam của chúng ta. Người Việt Nam chúng ta đã chịu quá nhiều đau khổ. Sự thay đổi thể chế một cách ôn hòa, không có bạo lực xảy ra là phù hợp với nguyện vọng và ước muốn thiết tha của mọi con dân Việt ở trên khắp mọi nẻo đường của đất nước. Và tôi đã ký tên vào tuyên bố ở đợt 3, số thứ tự 120.

Phi Vũ


Ngày 25 tháng 9 năm 2013.

Không có nhận xét nào: