Translate

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Nghị định 72 là cái chi chi.

Trong thời gian gần đây, ở trong nước Việt Nam, những người sử dụng trang facebook càng ngày càng nhiểu thêm. Hầu như tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang...đều có rất nhiều người tham gia facebook, mở những account và có những nhận định cá nhân về nhân quyền, về tự do, dân chủ và đặc biệt nhất là đa số đã “xoáy sâu” vào vấn đề nhạy cảm nhất: những hành động đốn mạt của Trung Cộng đối với biển Đông cũng như là vấn đề nhân quyền, quyền tự do và dân chủ cho người dân Việt. Bất chấp vô vàn công an mạng được tung ra tràn lan trên hệ thống internet kết nối toàn cầu, những người sử dụng facebook tại Việt Nam vẫn có những bài viết độc đáo, những comment như là những nhạo báng đường lối và chính sách của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Đây là tiền đề để CSVN đưa ra nghị quyết 72 nhằm làm giảm thiểu những sự chống đối ngấm ngầm của người Việt ở trong nước.



Theo BBC Tiếng Việt:
Nghị định 72 có cả thảy sáu chương với 46 điều trong đó nhiều điều lại có trên dưới 10 khoản nhưng dư luận dường như chỉ tập trung vào chuyện các trang web cá nhân hoặc trang do cá nhân lập ra trên các mạng xã hội sẽ không được phép "cung cấp thông tin tổng hợp".
Như vậy mấu chốt ở đây là định nghĩa thế nào là thông tin tổng hợp.
Dù bác bỏ thông tin cho rằng văn bản do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành "cấm trích dẫn một vài đoạn, bình luận và làm đường dẫn đến các bài báo chính thống", nhà báo Nguyễn Vạn Phú nói vấn đề là định nghĩa thông tin tổng hợp trong nghị định không rõ ràng.
Ông bình luận:
"Một nguyên tắc của định nghĩa là phần giải thích không thể dùng từ được định nghĩa để giải thích - cái này là nguyên tắc sơ đẳng ai cũng biết.
"Nói "thông tin tổng hợp" là "thông tin được tổng hợp..." thì hài quá".
Nguyên văn định nghĩa có tại khoản 19 của Điều 3 là:
"Thông tin tổng hợp là thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, nhiều loại hình thông tin về một hoặc nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội." hết trích.

Rõ ràng nghị định 72 này ra đời nhằm bịt mồm bịt miệng những người dân Việt có tầm hiểu biết, muốn người dân trong nước được hưởng đầy đủ những quyền tự do, dân chủ mà nhà cầm quyền CSVN đã đặt bút ký khi gia nhập Liên Hiệp Quốc. Cũng chẳng là những đòi hỏi gì cao xa cho lắm nhưng vẫn không được đáp trả. Như vậy, nghị định 72 này cho ta thấy một điều là nhà cầm quyền CSVN chưa thực sự muốn gia nhập “sân chơi quốc tế”

Nghị định 72 này nói theo như blogger Huỳng Ngọc Chênh gọi là “nghị định tưng tưng” quả là chính xác hoàn toàn.

Phi Vũ
Ngày 7 tháng 8 năm 2013.

Không có nhận xét nào: