Translate

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Nói ngu như vẹm.

Hãy nghe Đỗ Thức, tổng cục trưởng tổng cục thống kê của Cộng Sản Việt Nam nhận định: “Không thể so sánh thất nghiệp Việt Nam với thế giới vì khái niện thất nghiệp trong điều tra là khác nhau”. Tay “Đỗ Ngủ” này còn “hùng hồn” tuyên bố: “Khái niệm thất nghiệp ở Việt Nam được hiểu là những người hoàn toàn không làm việc trong 7 ngày, nếu làm việc trong một giờ cũng không thuộc dạng thất nghiệp”. Nếu chiếu theo nhận định này của tay “Đỗ Ngủ” thì không những một mình nước Việt Nam Cộng Sản không có thất nghiệp mà cả thế giới, kể cả những nước nghèo đói mạt rệp cũng không có...thất nghiệp.


Có người cho rằng tay Đỗ Thức này đang nói láo như...vẹm, nhưng theo tôi, tay này nói sao mà...ngu quá. Không ngu sao được khi hắn ta tuyên bố rằng nếu trong một tuần chỉ làm được một giờ cũng không gọi là thất nghiệp. Thử hỏi nếu như hắn ta một tuần làm một ngày chứ đừng nói là một giờ, làm với đồng lương chết đói của người lao động đang sống trên đất nước Việt Nam Cộng Sản, làm thử vài tuần như vậy, khi đồng tiền làm ra không thấm tháp vào đâu với những chi phí cho cơm áo gạo tiền dẫu là khiêm tốn của một người lao động thì sẽ dễ dàng thấy rằng nhận thức của tay Đỗ Ngủ này phi lý, sai tét bét thậm chí là ngu đần nữa là khác. Tôi thật lòng không muốn dùng từ ngu đần với bất cứ ai cả, nhưng trong lời phát biểu của tay Đỗ Ngủ này thì không còn tĩnh từ nào khác để chỉ về y.

Ở các nước phương Tây, cụ thể là Hoa Kỳ, nếu người công nhân không có việc làm thì sẽ khai báo với thất nghiệp với Employment Development Department gọi tắt là EDD. Sau khi phỏng vấn, người thất nghiệp sẽ được gởi về một cái form để điền tất cả mọi chi tiết về cá nhân mình và sau đó một tuần sẽ được hưởng tiền thất nghiệp. Nếu người này trong thời gian hưởng tiền thất nghiệp mà kiếm được việc làm thì tiền thất nghiệp sẽ không còn nữa. Tôi xa quê đã lâu nên không biết là ở Việt Nam hiện tại có tiền thất nghiệp hay là không? Tuy nhiên cũng xin nói một điều: làm người lao động mà nhất là lao động tại xứ sở Việt Nam Cộng Sản là cay đắng và khổ sở lắm. Họ làm ngày nào xào ngày đó mà bị thất nghiệp thì sẽ bị đói là điều tất nhiên. Chỉ xin nhắn nhủ cùng tay Đỗ Ngủ này, ngồi “ngủ gật” trong phòng máy lạnh hãy ăn nói sao cho tỉnh táo một chút, đừng phát ngôn bừa bãi thì chỉ tổ cho thiên hạ phỉ nhổ mà thôi.

Nói ngu như vẹm!

Phi Vũ

Ngày 1 tháng 7 năm 2013.

Không có nhận xét nào: