Translate

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Đặt lên “bàn mổ” một chuyến đi.

Theo tin từ đài RFA, tờ báo chính thống của Cộng Sản Việt Nam là tờ Đất Việt đã có một bài báo với tiêu đề: “Tác chiến điện tử Việt Nam trong bảo vệ Trường Sa”. Đây là một tờ báo hiếm hoi của Cộng Sản Việt Nam đề cập và xoáy thẳng vào vấn đề mang tính nhạy cảm mà những tờ báo khác tại Việt Nam dường như “chưa dám” nói đến. Phải chăng đây là một tín hiệu mới?

Theo giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia về quan hệ quốc tế của trường đại học George Mason đã có nói: “
“Bài báo đưa ra dĩ nhiên là nó phải được phép thành ra nó là một tín hiệu cho thấy là cái việc chuyến đi của ông Sang là bằng mặt mà không bằng lòng. Vì thế trong cái việc mà Việt Nam muốn cân bằng quyền lực giữa Mỹ và Trung Quốc thì ông Sang đi Trung Quốc rồi thì dĩ nhiên ông muốn sang Mỹ nữa,bởi vì trong chuyến đi vừa rồi tới Trung Quốc có lẽ có sự đe dọa gì đó cho nên Việt Nam mới phản ứng ngay bằng hai cách.” Trích RFA.


Như vậy, qua nhận xét của giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, sở dĩ có chuyến đi này của Trương Tấn Sang là vì sau khi họ Trương sang Bắc Kinh, Trung Cộng vẫn có những động thái lấn tới mạnh mẽ hơn tại biển Đông nên lại có thêm một chuyến du hành sang Hoa Kỳ. Cộng Sản Việt Nam hiện tại đang rất là muốn có “quan hệ đối tác chiến lược” với Hoa Kỳ, nhưng vấn đề nhân quyền vẫn là một rào cản. Con đường xích lại Hoa Kỳ của Cộng Sản Việt Nam vẫn còn đang bị mắc mứu.

Lại có một nhận xét khác qua việc sắp đến thăm Hoa Kỳ của Trương Tấn Sang. Qua việc xoay trục của Hoa Kỳ sang châu Á – Thái Bình Dương, có thể là Hoa Kỳ sẽ “nhượng bộ” Cộng Sản Việt Nam trong vấn đề nhân quyền để việc Hoa Kỳ quay trở lại châu Á – Thái Bình Dương được thuận lợi hơn. Đây vẫn là một điều mà những người quan tâm đến vấn đề cũng cần để ý tới.

Riêng chúng ta, những người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Hoa Kỳ vẫn luôn luôn trong tư thế chuẩn bị để “dàn chào” Trương Tấn Sang trong chuyến sang thăm Hoa Kỳ của y sắp tới đây. Đã có thông cáo báo chí của đồng hương người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Houston và Dallas của tiểu bang Texas sẽ cử phái đoàn đến tận Washington DC để biểu tình. Dĩ nhiên là đồng bào người Việt tỵ nạn Cộng Sản ở thủ đô Washington DC, Virginia và những tiểu bang lân cận vẫn là lực lượng nòng cốt. Đây sẽ là một thông điệp mạnh mẽ mà người Việt quốc gia tỵ nạn Cộng Sản cương quyết không chấp nhận Cộng Sản dù dưới bất cứ hình thức nào.

Phi Vũ

Ngày 14 tháng 7 năm 2013.

Không có nhận xét nào: