Translate

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Chuyện Biển Đông.

Hoa Kỳ đã có thỏa thuận với Nhật Bản và Philippine là nếu trong trường hợp Nhật Bản và Philippine bị nước khác tấn công, Hoa Kỳ có nhiệm vụ phải giúp đỡ hai nước này chống trả lại sự tấn công đó. Tuy nhiên, giữa Nhật Bản và Philippine, mức độ năng nhẹ của thỏa thuận có khác nhau chút đỉnh.
Điều này mang ý nghĩa là nếu giả sử như Trung Cộng trực tiếp tấn công để chiếm quần đảo Senkaku của Nhật Bản, Hoa Kỳ sẽ điều quân đội đến trực tiếp giúp đỡ cho Nhật Bản. Hoặc giả như Trung Cộng tấn công vào đảo Palawan của Philippine, Hoa Kỳ cũng sẽ giúp đỡ cho Philippine. Còn nếu như Trung Cộng tấn công để chiếm đảo Bãi Cỏ Mây thì thế nào?


Hãy đi ngược lại thời gian một chút, sau khi cuộc chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô chấm dứt, Philippine lúc ấy đã cho rằng như vậy là “thế giới đã hòa bình” và họ thấy không cần sự hiện diện của Hoa Kỳ ở trên đất nước Philippine nữa. Lúc ấy, Hoa Kỳ có căn cứ quân sự Subic là căn cứ tương đối lớn ở trên đất nước Philippine. Tổng thống Philippine lúc bấy giờ là Corazon Aquino đã có quyết định yêu cầu Hoa Kỳ rút quân khỏi Philippine và trả căn cứ Subic lại cho Philippine. Hoa Kỳ đã thực hiện điều yêu cầu của Aquino nhưng trong thâm tâm không cảm thấy hài lòng. Giả sử như Philippine cứ để Hoa Kỳ hiện diện tại căn cứ Subic, chưa chắc là Trung Cộng đã đánh chiếm đảo Vành Khăn để từ đây dòm ngó đến Bãi Cỏ Mây. Cho nên sau khi Hoa Kỳ lên tiếng về việc quần đảo Senkaku thì những tàu hải giám của Trung Cộng hết còn lảng vảng ở Senkaku nữa mà chỉ còn quấy rối ở Bãi Cỏ Mây mà thôi.

Bên cạnh đó, hiện tại có một phái đoàn quân đội của Cộng Sản Việt Nam cầm đầu bởi Đỗ Bá Tỵ sang thăm Ngũ Giác Đài Hoa Kỳ. Không biết là chuyến thăm này của Đỗ Bá Tỵ có gặt hái được điều gì mới hay là không? Sau chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, chặng đường tiếp theo của phái đoàn Đỗ Bá Tỵ sẽ là Cộng Hoà Pháp. Những chuyến thăm này của Đỗ Bá Tỵ chỉ là việc “cỡi ngựa xem hoa” chứ thực chất là Trương Tấn Sang đã cùng với Tập Cận Bình quyết định đàm phán tranh chấp biển Đông song phương cho nên chuyến đi của Đỗ Bá Tỵ cũng sẽ chẳng có gì lạ. Vừa phải “thần phục” Tàu Cộng, vừa muốn đi với Mỹ, “trò đu dây” của Cộng Sản Việt Nam đã chuyển sang bước ngoặc mới. Chúng ta sẽ bàn chi tiết hơn trong lần tới.

Cuối tuần cũng bàn mấy chuyện “trớt quớt” này để thay đổi không khí.

Phi Vũ

Ngày 22 tháng 6 năm 2013.

Không có nhận xét nào: