Translate

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Nhật Bản tập trận giữ đảo

Theo BBC News

Các binh sỹ Nhật tham gia tập trận ở Chiba
Đây là lần đầu tiên Nhật tập trận với mục tiêu phòng vệ đảo
Nhật đã tiến hành một cuộc tập trận với mục đích rõ ràng là củng cố khả năng phòng vệ cho một quần đảo hiện đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.
Cuộc diễn tập diễn ra hôm Chủ nhật ngày 13/1 tại một địa điểm gần thủ đô Tokyo, hãng tin Mỹ AP cho biết.


Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera cho biết nước ông cần phải nâng tầm chiến thuật quân sự trong bối cảnh có tranh chấp với Trung Quốc.Bộ Quốc phòng nước này cho biết đây là lần đầu tiên cuộc tập trận thường niên của họ lấy chủ đề phòng vệ đảo.
Đích thân ông Onodera đã thị sát cuộc tập trận có kịch bản là phản ứng trước việc một hòn đảo của Nhật ở ngoài khơi bị tấn công.
Ông cũng nói thêm là phi cơ và tàu bè Trung Quốc đã ‘xâm phạm lãnh hải và không phận của Nhật xung quanh quần đảo tranh chấp’ mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

‘An ninh xấu đi’

“Môi trường an ninh của đất nước chúng ta đang ngày càng trở nên căng thẳng với các vụ việc như phi cơ và tàu Trung Quốc đã xâm phạm hải phận và không phận của chúng ta xung quanh quần đảo Senkaku,” ông nói.
“Chúng ta sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng phòng vệ bằng cách xem xét lại các chính sách quốc phòng của chúng ta để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân, lãnh thổ, vùng trời và vùng biển của chúng ta trước bất kỳ mối đe dọa nào,” ông nói thêm.
"Chúng ta sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng phòng vệ... để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân, lãnh thổ, vùng trời và vùng biển của chúng ta trước bất kỳ mối đe dọa nào."
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera
Khoảng 20 phi cơ và trực thăng cùng với 33 phương tiện trên bộ tham gia vào cuộc tập trận. Các phi công của phi đội số 1 của không quân Nhật đã nhảy dù từ các máy bay vận tải và trực thăng.
Cuộc diễn tập diễn ra tại quân trường Narashimo thuộc tỉnh Chiba nằm ở bên ngoài Tokyo.
Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe đã cho biết Chính phủ của ông sẽ tăng chi tiêu quân sự để tăng cường khả năng phòng vệ đảo.
Chính phủ Nhật dự tính sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên hơn 1 tỷ đô la Mỹ từ mức 52,3 tỷ đô la Mỹ hồi năm ngoái. Đây là lần đầu tiên ngân sách quốc phòng của Nhật được tăng lên như vậy trong vòng một thập niên qua.
Ngân sách tăng lên này một phần được dùng để tăng cường năng lực giám sát và phòng vệ xung quanh các hòn đảo có tranh chấp với Trung Quốc, hãng tin AP cho biết.

Không có nhận xét nào: