Translate

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Manila tố cáo Bắc Kinh gửi nhiều tàu đến khu vực bãi cạn đang có tranh chấp

Theo RFI


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez (Reuters)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez (Reuters)

Anh Vũ
Hôm nay 23/05/2012, bBộ Ngoại giao Philippines hôm nay cho biết Trung Quốc đã đưa nhiều tàu cá được các tàu của nhà nước hộ tống đến khu vực bãi cạn trên Biển Đông, nơi đang có tranh chấp căng thẳng giữa hai nước. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines cho biết, cụ thể là tối thứ Hai (21/050), Bắc Kinh đã đưa đến khu vực bãi cạn 5 tàu hải giám, 16 tàu cá cùng 56 ca-nô để đánh bắt cá.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez, hai chiếc  tàu của Philippines giám sát các họat động của tàu Trung Quốc báo cáo lại rằng ba chiếc tàu hải giám của Trung Quốc đã áp sát khu vực bãi cạn Scarborough.
Đến hôm qua (22/5) số lượng các ca nô Trung Quốc tiếp tục được tăng cường thêm, trong khi đó, không có một tàu đánh cá nào của Philippines hoạt động trong khu vực này.
Ông Hernandez cũng cho biết là Manilla đã gửi công hàm tới sứ quán Trung Quốc tại Manila phản đối những hành động nói trên, đồng thời yêu cầu « Bắc Kinh cho rút ngay tàu ra khỏi vùng « độc quyền kinh tế » của Philippines.
Sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện tại từ chối bình luận về những thông tin trên. Bắc Kinh vẫn khẳng định những đòi hỏi chủ quyền đối với phần lớn các khu vực trên Biển Đông, thậm chí cả nhiều nơi nằm sát gần bờ biển với một số nước láng giềng của Trung Quốc. Như trường hợp bãi đã cạn Scarborough, khu vực này nằm cách bờ Philippines khoảng 130 km, trong khi cách bờ biển phía nam Trung Quốc nơi gần nhất 800 km.
Tranh chấp chủ quyền khụ vực bãi cạn bùng lên căng thẳng khi tàu của Trung Quốc va chạm với tàu Hải quân Philippines hồi đầu tháng Tư gần khu vực trên. Sau đó hai bên đã cố gắng làm dịu căng thẳng.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố, chính phủ hai nước vẫn đang tiếp tục đàm phán về các bất đồng và những hành động như vậy của phía Trung Quốc chỉ làm leo thang cẳng thẳng trong khu vực đang có tranh chấp.
 

Không có nhận xét nào: