Translate

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Hội thảo Biển Ðông: Không tôn trọng luật quốc tế sẽ xung đột lớn

Theo NguoiViet Online
HÀ NỘI (TH) - Các tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Ðông có thể bùng nổ thành “xung đột toàn diện” nếu các nước liên quan không tôn trọng luật lệ quốc tế.
Cuộc hội thảo quốc tế lần thứ ba về Biển Ðông do Bộ Ngoại Giao Hà Nội tổ chức với sự tham gia của 180 đại biểu đến từ các nước, đông đảo nhất từ trước đến nay. (Hình: Ðất Việt)
Một nhà ngoại giao của Việt Nam khuyến cáo như vậy trong một cuộc hội thảo về tranh chấp Biển Ðông hôm Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011 kéo dài sang ngày Thứ Bảy 5 tháng 11, 2011.

Ðây là lần thứ 3, Hà Nội tổ chức hội thảo quốc tế về Biển Ðông với sự tham dự gồm nhiều chuyên viên nghiên cứu thuộc các nước trong khu vực như Việt Nam, Trung Quốc, Úc, Hoa Kỳ, Ấn Ðộ.
Ông Ðặng Ðình Quý, giám đốc Học Viện Ngoại Giao, trình bày tại cuộc hội thảo là “thế giới ngày càng quan tâm hơn” vì tranh chấp Biển Ðông có ý nghĩa hòa bình và ổn định không những đối với các nước trong khu vực mà còn rộng ra cả thế giới.
“Biển Ðông vẫn chín mùi những căng thẳng đe dọa leo thang thành các cuộc tranh chấp toàn diện nếu các phe liên quan không kềm chế và tôn trọng các nguyên tắc căn bản của luật pháp quốc tế.” Ông Quý nói.
Cuộc hội thảo được tổ chức vào lúc các tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh chiếm đến 80% biển đảo Biển Ðông gây tức giận cho các nước chung quanh.
Hồi tháng trước, Trung Quốc ký với Việt Nam 6 điểm “nguyên tắc chỉ đạo” để làm căn bản giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo với Việt Nam xuyên qua các cuộc “bàn luận thân hữu.” Nhưng đồng thời vẫn cho báo chí bắn tiếng đe dọa đánh Việt Nam như “giết con gà để dọa bầy khỉ.”
Việt Nam cũng hậu thuẫn cho Philippines trong quan điểm tập trung các nước ASEAN thành một khối để đối phó với Bắc Kinh ngoài tranh chấp quần đảo Hoàng Sa.
Theo tin của BBC, một số học giả Trung Quốc đến dự hội thảo vẫn nêu ra luận điệu cũ là họ có bằng chứng lịch sử từ thời cổ để chứng minh các quần đảo tranh chấp là của Trung Quốc. Họ đã bị nhiều người chất vấn về đường “Lưỡi Bò.”
BBC cho hay ban tổ chức yêu cầu các tham dự viên cuộc hội thảo “chưa vội” trả lời phỏng vấn báo chí, nhiều phần sợ phiền lòng Bắc Kinh.
Giữa tháng 9, 2011, một cuộc hội thảo có chủ đề “Công lý và Hòa bình trên Biển Ðông” do Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình mà Giám Mục Nguyễn Thái Hợp là chủ tịch, đứng ra tổ chức, bị chính quyền ép hủy bỏ.

Không có nhận xét nào: