Translate

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Từ Hiến Pháp Hoa Kỳ… nghĩ về Quốc Hội Việt Nam (?!).

Nguyễn Hữu Quý
Gian nan của bản Hiến Pháp và nỗi bất hạnh của dân tộc Việt Nam

Thực tình, người viết bài này cũng không để ý lắm đến ngày Quốc khánh nước Mỹ; nhưng hôm nay 05/7/2011, mở đầu bản tin thứ Ba, 05-7-2011 trang nhật báo Ba Sàm viết: 

Do Việt Nam đi trước Mỹ 11 giờ (Washington, D.C.) nên bây giờ xin chúc mừng Lễ Độc lập lần thứ 235 ở Mỹ. Happy Fourth of July! Nhân đây cũng xin giới thiệu với quý độc giả, John Hancock là người đầu tiên đã ký vào bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 4 tháng 7 năm 1776, do Thomas Jefferson soạn thảo, trong đó có đoạn: Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc“. Câu nói bất hủ ấy đã xuất hiện trong bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2 tháng 9 năm 1945 ở nước ta. 


À, hóa ra cách đây 235 năm, thời điểm mà ở Việt Nam là đang thời kỳ Vua Lê – chúa Trịnh ở Đàng ngoài và sự tranh giành ảnh hưởng giữa anh em nhà Tây Sơn và chúa Nguyễn ở Đàng trong. 


Sự độc đáo của Thomas Jefferson chính là một mình ông đã soạn thảo nên Hiến Pháp Hoa Kỳ nổi tiếng; Sự vĩ đại của ông chính là tạo ra một bản Hiến Pháp, để rồi, chỉ hơn 100 năm sau đó, nước Mỹ đã trở thành một siêu cường lãnh đạo thế giới cho đến tận ngày nay. 


Chỉ cần một bản Hiến Pháp thôi, mà làm cho cả một dân tộc, một đất nước trỗi dậy, khẳng định là một siêu cường, mang đến cho nhân loại những phát kiến vượt bậc về dân chủ, nhân quyền, khoa học, công nghệ v.v…, rút ngắn được hàng trăm năm phát triển của nhân loại, thì không thể không nói đó là THIÊN TÀI. 


Lại nghĩ về Quốc Hội Việt Nam, sau 65 năm thành lập, tính ra có khi qua 500-600 cuộc họp Quốc Hội sau 12 kỳ bầu cử, với thành phần được gọi là ưu tú nhất của Đảng lãnh đạo cầm quyền; trong mỗi một cuộc họp có đến hàng trăm người; nhưng đến hôm nay vẫn loay hoay với Sửa đổi Hiến Pháp. 


Người Việt Nam đang tự làm khó mình, không chịu rút ra những bài học từ lịch sử; đang ăn mày từ quá khứ hào hùng nhưng cũng đầy rẫy những sai lầm do không nắm bắt được những cơ hội để bứt phá, phát triển. 


Giữa một thế giới đang chuyển mình từng này, ngồi một chỗ có thể biết được những sự kiện chính trên toàn thế giới diễn ra chỉ cách vài giờ đồng hồ…; trong khi gần 200 Quốc gia và vùng lãnh thổ đã chọn đi theo con đường Dân chủ…, thì người Việt lại tìm lối đi riêng “vừa mở đường, vừa tiến lên…”; Có lẽ, chỉ một khoảng thời gian tính bằng vài ba thế hệ sau nữa, con cháu nước Việt sẽ không biết tìm đâu ra nguyên nhân nào mà ông cha anh của họ lại mê muội, lú lẫn đến thế. 


Chỉ bằng một bản Hiến Pháp được viết từ cách đây hơn 300 năm, Thomas Jefferson đã đưa không chỉ công dân của riêng nước Mỹ đi đến giá trị cao quý nhất của con người; mà còn tạo cho nước Mỹ có một nền dân chủ pháp trị mẫu mực, đỉnh cao của Dân chủ và văn minh, có ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt nhân loại… 


Nghĩ như vậy để biết Thomas Jefferson thiên tài và vĩ đại biết nhường nào!

05.7.2011

Không có nhận xét nào: