Translate

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

Hãng Mỹ Chạy, Bán 3 Mỏ Dầu Biển Đông

Theo Việt Báo
PetroVietnam mua lại cổ phần Mỹ, khai thác tiếp;
Tàu TQ Đụng Chìm Tàu VN; Tư Lệnh Mỹ thăm TQ
BIỂN ĐÔNG (VB) -- Một tàu vận tải Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Việt Nam trong vùng lãnh hải VN, theo bản tin trên tờ Sài Gòn Tiếp Thị hôm Thứ Sáu.
Báo này cho biết vào sáng ngày 8.7, tin từ UBND huyện Lý Sơn cho hay, một tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn đang hành nghề trên biển thì bị một tàu vận tải của Trung Quốc tông chìm.

Vụ này xảy ra vào chiều hôm Thứ Năm 7.7, tại tọa độ 15,13 độ vĩ Bắc, 109,15 độ kinh Đông, cách đảo Lý Sơn khoảng 4 hải lý về phía đông bắc. Khi tàu cá QNg 6025 TS của thuyền trưởng Trần Văn Có ở thôn Đông, xã An Vĩnh đang đánh bắt hải sản trên biển thì tàu chở hàng Hoa Lư (Trung Quốc) trên hành trình từ Trung Quốc đến cảng Thái Lan chạy ngang qua địa điểm nói trên đâm vào. Hậu quả là, tàu QNg 6025 TS bị chìm, và hai lao động rơi xuống biển. Sau đó, hai ngư dân này được tàu vận tải Trung Quốc vớt và chở về cảng Qui Nhơn, tỉnh Bình Định.
Không rõ vụ tàu TQ đụng chìm tàu cá VN có phải là khiêu khích hay chỉ là sơ suất, vì biển mênh mông làm sao mà vô ý đụng được.
Cũng báo Sài Gòn Tiếp Thị hôm Thứ Sáu, có bản tin nhan đề “Tan tác đoàn tàu câu mực Hoàng Sa” đã kể về  Đoàn câu mực Hoàng Sa – Đà Nẵng hơn 120 chiếc tàu đã tan tác… từ hai năm trước.
Bản tin nói, “Lúc cao điểm nhất, đoàn câu mực Đà Nẵng ở Hoàng Sa có trên 120 chiếc tàu... Vậy mà bây giờ, cả đoàn chỉ còn lại sáu chiếc tàu nhỏ.” Lý do cho biết cũng chỉ vì thương lái Trung Quốc sang VN gài bẫy, lúc đầu mua ào ạt, tới khi ngư dân ra ngân hàng vay tiền đóng tàu để đi lưới, thì thương laí ngưng mua, làm “Đùng một cái, năm 2007, thương nhân Trung Quốc không chịu “ăn hàng” nữa. Mực xà rớt giá từ 100.000 đồng/kg xuống còn 18.000 đồng/kg. Dân câu mực ngã ngửa. Mực đánh về không đủ tiền dầu, tiền lương thực, nước đá. Năn nỉ ỉ ôi thương nhân Trung Quốc cũng không chịu mua. Đoàn câu mực Hoàng Sa nổi tiếng của ngư dân Đà Nẵng bắt đầu tan tác. Các chủ tàu bán đổ bán tháo trả nợ ngân hàng.”
Biển Đông quả nhiên là đầy sóng gió, đầy cạm  bẫy.
Bản tin ABC News hôm Thuư sáu cũng cho biết Đô Đốc Mike Mullen, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực Mỹ, sẽ rời Mỹ  chiều Thứ Sáu để tới thăm TQ trong chuyến thăm chính thức đầu tiên. Tướng Peter Pace là vì Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực Mỹ gần nhất thăm TQ năm 2004.
Thăm TQ 4 ngaỳ, Mullen sẽ gặp tương nhiệm TQ là Tướng Chen Bingde, các lãnht ụ dân sự và sẽ thăm cac1 khu quâns ự.
Cùng lúc với chuyến thăm này, một cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông với hải quân Mỹ, Nhật và Úc.
Mặt khác, bản tin RFI nói rằng Bắc Kinh và Manila đồng ý không để căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.
Cam kết không làm gia tăng căng thẳng là nội dung tuyên bố chung được công bố sau các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario, vừa kết thúc chuyến đi Bắc Kinh 2 ngày.
Trong bản tuyên bố chung này, hai ngoại trưởng đồng ý sẽ tuân thủ bản Tuyên bố chung về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông ( DOC ), ký kết năm 2002 giữa Trung Quốc với các nước có tranh chấp chủ quyền Biển Đông, trong đó có Việt Nam.
RFI nói thêm: “Chuyến đi của ông del Rosario diễn ra vào lúc Philippines tố cáo Trung Quốc có những hành động gây hấn trên Biển Đông và cũng vào lúc mà Philippines và Hoa Kỳ đang tập trận chung kéo dài 11 ngày gần khu vực Biển Đông.”
Trong khi đó, bản tin VOA cho biết một hãngd ầu Mỹ bỏ chạy ra khỏi Biển Đông, và Việt Nam sẽ vẫn “giữ nguyên kế hoạch khai thác dầu khí ở Biển Đông.”
Bản tin VOA viết:
“Tổng giám đốc PetroVietnam, ông Phùng Đình Thực, nhấn mạnh các hoạt động khai thác-thăm dò dầu khí của Việt Nam tại Biển Đông hoàn toàn nằm trong khu vực chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, thuộc thềm lục địa và đặc khu kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.
Ngoài ra, PetroVietnam cũng dự định mua lại cổ phần của đối tác nước ngoài muốn rút khỏi khu vực. Tin Reuters ngày 8/7 cho hay PetroVietnam và các đối tác có thể sẽ mua lại các cổ phần của công ty dầu mỏ lớn thứ ba của Mỹ, ConocoPhillips, tại 3 mỏ dầu và khí gas tự nhiên ngoài khơi bờ biển Việt Nam, một phần trong nỗ lực bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.”
Trong khi đó, bản tin BBC ghi rằng, Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa cung cấp thêm thông tin về hoạt động chung giữa hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ kéo dài một tuần trong tháng Bảy.
Ngày 07/07, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Nguyễn Phương Nga trả lời câu hỏi phỏng vấn của phóng viên NHK về tình hình an ninh và an toàn Biển Đông, trong đó có đề cập tới sự kiện các tàu chiến Mỹ sẽ cập cảng Đà Nẵng ngày 15/07 sắp tới.
Bà Nga cho hay ba tàu hải quân Hoa Kỳ gồm có tàu USS Preble, tàu USS Chung-Hoon và USNS Safeguard "sẽ ghé thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng trong khoảng thời gian chính thức từ ngày 15-21/07".

Không có nhận xét nào: