Translate

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Công an giải tán cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội hôm nay

DCVOnlineTin AFP

Hà Nội – Công an Việt Nam đã dùng vũ lực giải tán cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm nay Chủ Nhật ngày 10 tháng Bảy và bắt tối thiểu 10 người, bao gồm mấy nhà báo, sau một loạt biểu tình qua những căng thẳng xảy ra ở vùng biển Đông.



Công an thường phục trà trộn vào đám đông để bắt giam một nhóm nhỏ người biểu tình hầu như ngay lập tức khi những người này vừa tụ tập gần toà đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Hà Nội, theo một phóng viên của hãng thông tấn AFP nhận xét.

Một loạt biểu tình chưa từng có trước đây - vốn ít khi xảy ra ở nước Việt Nam độc tài – đã xảy ra một cách ôn hoà ở Hà Nội trong năm buổi cuối tuần qua trong lúc cuộc tranh chấp lãnh hải đang gia tăng ở biển Đông.

Trung Quốc và Việt Nam tranh chấp cùng nhau về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhà cầm quyền Việt Nam đã cho phép những cuộc biểu tình xảy ra trước đây như một phương cách bày tỏ sự bất bình với Trung Quốc, theo các nhà phân tích, thì giờ đây nhà nước Việt Nam đang kềm chế những người biểu tình sau khi Hà Nội đã có cuộc thương thảo riêng với Bắc Kinh về cuộc tranh chấp này mới đây.

Những người biểu tình đã chống lại hôm sáng nay khi công an lôi họ vào xe buýt công cộng đã nằm chờ sẵn bên đường, và không ai biết họ bị đưa đi đâu. “Chúng tôi không làm gì!” họ la lớn.

Công an thường phục trà trộn vào đám đông để bắt giam một nhóm nhỏ người biểu tình hầu như ngay lập tức khi những người này vừa tụ tập gần toà đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Hà Nội. Nguồn: AFP

Trong những người bị bắt là một người quay phim Việt Nam làm cho đài truyền hình NHK của Nhật Bản, được biết người này đã được thả sau đó. Hai người Việt Nam khác làm việc cho hãng tin ngoại quốc cũng bị bắt, nguồn tin báo chí cho hay.

Cuộc biểu tình đầu tiên có khoảng 300 người tham dự, nhưng sau đó con số này giảm xuống còn khoảng 100. Một số người biểu tình cảm thấy hành động của họ “không đi đến đâu” sau khi Trung Quốc và Việt Nam đã có cuộc thương thảo hôm 25 tháng Sáu ở Bắc Kinh.
Ở cuộc họp này, hai bên đã đồng ý giải quyết chuyện tranh chấp lãnh hải một cách ôn hoà “qua thương thảo và tham vấn một cách hữu nghị”, truyền thông nhà nước của hai nước cộng sản láng giềng đều nói như trên.

Thông tấn xã Việt Nam nói Bắc Kinh và Hà Nội “cũng nhấn mạnh nhu cầu định hướng đúng đắn dư luận.”

Điều đó có nghĩa là Việt Nam phải ngăn chận những cuộc biểu tình, trong lúc Trung Quốc kiểm soát giới truyền thông của họ, mà những bài bình luận về vấn đề lãnh hải đã làm Việt Nam phật ý, theo ông Carl Thayer, một chuyên viên nghiên cứu về Việt Nam ở Úc.

Trước khi bắt bớ những người biểu tình ở Hà Nội hôm nay, công an đã thông báo qua loa cầm tay là cuộc tranh chấp “đã là chủ đề thương thảo giữa hai nhà nước.”

Công an cảnh cáo người biểu tình “không được làm phức tạp vấn đề” và hãy rời khỏi khu vực này.

Những nhà phân tích thời cuộc nói nhà nước Cộng sản Việt Nam phải cân bằng mối quan hệ của họ đối với Trung Quốc bằng cách không làm mất lòng ông láng giềng vĩ đại Trung Quốc, cùng lúc tránh không để cho thấy mình quá mềm yếu trước mắt người dân Việt Nam của chính họ, xưa nay vốn không thích người Hoa.


© DCVOnline




Nguồn:
(1) Police break up anti-China rally in Vietnam. AFP, by Ian Timberlake, 10 July 2011

Không có nhận xét nào: