Translate

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Xung đột ở biển “có thể đưa đến chiến tranh”

DCVOnlineTin Reuters

Canberra - Mối nguy hiểm ngày càng cao vì nếu có có sự cố xảy ra ở biển liên quan đến Trung Quốc có thể đưa đến chiến tranh ở châu Á, một trung tâm nghiên cứu chính sách của Úc Đại Lợi cho hay hôm qua.

Thái độ liều lĩnh của giới quân sự Trung Hoa, sự đói khát nguồn tài nguyên và ngày càng qủa quyết ở biển Nam và Đông Hải làm tăng khả năng cho một cuộc xung đột vũ trang có thể bùng bỗ, kéo theo Hoa Kỳ vào cuộc và những cường quốc khác, theo Viện Nghiên cứu Lowy.

“Tuyến đường giao thương trên biển của vùng Đông Dương – Thái Bình Dương Á châu ngày càng trở nên đông đúc, tranh giành nhau và là điểm nhược cho sự xung đột vũ trang,” trung tâm này nhận xét như thế qua một bản báo cáo, nhấn mạnh là các nước đang tăng cường hải và không quân của họ.

“Sự xích mích của Trung Quốc với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ có khả năng tiếp diễn và ngày càng mãnh liệt.... Nguồn: Straits Times
Bản báo cáo nói thêm: “Sự xích mích của Trung Quốc với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ có khả năng tiếp diễn và ngày càng mãnh liệt. Cùng lúc với số lượng và nhịp điệu các cuộc xô xát ngày càng gia tăng, thì cái khả năng cho một biến cố sẽ leo thang thành một cuộc đối đầu vũ trang, khủng hoảng về mặt ngoại giao hay ngay cả một cuộc xung đột cũng rất có thể xảy ra.”

Bản nghiên cứu được công bố cùng lúc Trung Quốc chuẩn bị cho ra đời chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên, có lẽ là trong tuần này, trong một sự phát triển gây lo lắng trong vùng về sự bành trướng về mặt quân sự đang xảy ra của Bắc Kinh.

Cuộc nghiên cứu này kêu gọi cho những nỗ lực mới nhằm xây dựng sự tự tin và lôi kéo Trung Quốc vào sự đối thoại quân sự liên tục với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Những đường dây nóng về an ninh biển cũng cần thiết giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, và Nhật Bản và Trung Quốc, để cho phép sự đáp ứng ngay cấp kỳ cho bất cứ sự cố nào.


© DCVOnline

Không có nhận xét nào: