Translate

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Trung Cộng phô trương lực lượng trên Biển Đông

Theo RFI

Tàu Tuần hải 31 của hải quân Trung Quốc (DR)
Tàu Tuần hải 31 của hải quân Trung Cộng (DR)
Thanh Phương
Hôm qua, đài truyền hình nhà nước Trung Cộng đã chiếu cảnh các tàu tuần tra của Trung Cộng nả súng liên tục vào một mục tiêu dường như là một đảo không người ở, bên trên là hai chiến đấu cơ bay yểm trợ.

Bản tin cho biết có hai chiến đấu cơ và 14 chiến hạm tham gia tập trận, bao gồm các cuộc tập luyện chống tàu ngầm và đổ bộ.
Đó là cuộc tập trận mà hải quân Trung Cộng đã tiến hành trong ba ngày, trong đó có việc tập bắn đạn thật, mà tờ Hoàn Cầu Thời báo loan tin hôm qua. Không rõ là cuộc tập trận nói trên diễn ra lúc nào, nhưng theo Hoàn Cầu Thời báo, đây là lần đầu tiên Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Cộng mở cuộc tập trận chung giữa lực lượng tuần dương và lực lượng hải giám ở khu vực chung quanh đảo Hải Nam. 
Không chỉ có tập trận, hôm thứ tư vừa qua, Trung Cộng còn điều động tàu hải giám lớn nhất, tàu Tuần hải 31, đến khu vực Biển Đông. Về mặt chính thức, chiếc tàu này sẽ đậu tại cảng Singapore trong hai tuần trong khuôn khổ các trao đổi về tìm kiếm cứu nạn, chống hải tặc và quản lý bến cảng. Hôm qua, Trung Cộng vừa loan báo kế hoạch tăng cường lực lượng hải giám, nâng số tàu lên 520 chiếc vào năm 2020. 
Như vậy, mặc dù Bắc Kinh cam kết sẽ không sử dụng vũ lực trong việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Việt Nam, nhưng qua những hành động nói trên, rõ ràng là Bắc Kinh muốn phô trương lực lượng trên Biển Đông nhằm cảnh cáo Hà Nội, sau khi Việt Nam tiến hành huấn luyện bắn đạn thật trên Biển Đông, tại khu vực đảo Hòn Ông, thuộc tỉnh Quảng Nam. Hà Nội khẳng định đây chỉ là một cuộc huấn luyện « thông thường » hàng năm, nhưng các nhà phân tích Trung Cộng lại xem đây là một « hành động khiêu khích ». 
Không chỉ tập bắn đạn thật, Việt Nam trên nguyên tắc cũng sẽ luyện tập chung với Mỹ vào tháng tới. Các giới chức Đệ thất hạm đội của Hoa Kỳ vào đầu tuần đã xác nhận là một khu trục hạm Mỹ sẽ cập bến cảng Đà Nẵng vào tháng tới để tham gia hoạt động luyện tập tìm kiếm cứu hộ với hải quân Việt Nam, trong khuôn khổ các cuộc luyện tập thưòng niên với các đồng minh và các đối tác trong khu vực. Trong bối cảnh hiện nay, cuộc tập trận chung Mỹ-Việt nếu thật sự diễn ra vào tháng tới chắc chắn sẽ gặp phản ứng của Trung Cộng. 
Hải quân Philippinnes sẽ tập trận chung với đồng minh Hoa Kỳ trong 11 ngày, kể từ ngày 28/6/2011. Trước mắt, Manila cũng biểu dương lực lượng theo kiểu của mình khi hôm qua thông báo sẽ gởi một chiến hạm đến vùng Biển Đông. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Philippines hôm nay đã giảm nhẹ ý nghĩa cuộc tập trận của hải quân Trung Cộng trên Biển Đông, cho rằng đó là chuyện « bình thường ». 
Về phần Indonesia, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, hôm nay vừa lên tiếng kêu gọi Trung Cộng và các nước Đông Nam Á nên bắt đầu ngay cuộc thương lượng để thông qua một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Nhưng tiếng nói của Indonesia, quốc gia đang có quan hệ rất hữu hảo với Trung Cộng, bây giờ chẳng có trọng lượng gì đáng kể và nói chung, ASEAN đang hoàn toàn bất lực trước căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.

Không có nhận xét nào: