Translate

Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Mỹ-Việt thúc giục hòa bình ở Biển Ðông

Theo NguoiViet Online
WASHINGTON (AFP) - Phái đoàn Hoa Kỳ và Việt Nam gặp gỡ hôm Thứ Sáu, kêu gọi tự do lưu thông hàng hải và phủ nhận việc dùng võ lực trên Biển Ðông, trong bối cảnh căng thẳng sôi sục giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.

Chiến hạm USS Lassen của Mỹ trên cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, tháng 11, 2010. (Hình: AFP/Getty Images)
Theo vietnamplus.vn, đây là cuộc đối thoại về chính trị an ninh quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ tư, gồm giới chức thuộc các bộ quốc phòng, ngoại giao và công an của Việt Nam, do Thứ Trưởng thường trực Bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh làm trưởng đoàn. Phía Mỹ có giới chức các bộ ngoại giao, quốc phòng cùng vài bộ khác, do ông Andrew J. Shapiro, phụ tá ngoại trưởng đặc trách chính trị quân sự, dẫn đầu.
Sau cuộc đối thoại ở Washington, theo AFP, hai kẻ cựu thù cùng tuyên bố: “Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do lưu thông hàng hải ở Biển Ðông là quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.”
Hai nước cùng phát biểu: “Mọi tranh chấp lãnh hải ở Biển Ðông cần được hợp tác giải quyết bằng đường lối ngoại giao, mà không bị ép phải dùng đến vũ lực.”
Cũng theo vietnamplus.vn, an ninh khu vực Biển Ðông cũng là chủ đề hai bên bàn thảo trong cuộc đối thoại. Ðây cũng là lần đầu tiên hai nước sẽ bàn cụ thể biện pháp để nâng quan hệ giữa hai nước lên mức quan hệ đối tác chiến lược.
Theo AFP, tranh chấp Biển Ðông bùng phát mạnh trong mấy tuần gần đây, với việc Việt Nam tập trận quân sự bằng đạn thật, sau khi tố cáo Trung Quốc húc tàu vào một thuyền thăm dò dầu khí và cắt đứt dây cáp của một chiếc khác.
Về phía TQ, họ cũng mở cuộc tập trận kéo dài ba ngày ở Biển Ðông, điều mà truyền thông nhà nước TQ cho là để đẩy mạnh tinh thần của lực lượng tuần tra xa bờ.
Phía Mỹ lập lại, các vụ rắc rối trong những tháng gần đây không có lợi cho nền hòa bình và quân bình trong khu vực.
Bản tuyên bố thêm rằng, những vụ rắc rối đó gây quan ngại thêm về an ninh trên biển, đặc biệt về quyền tự do lưu thông hàng hải, không gây cản trở cho sự phát triển kinh tế và thương mãi theo những qui luật hợp pháp, và tôn trọng luật lệ quốc tế.”
Ngoại Trưởng Hillary Clinton qua nhận định trong cuộc viếng thăm Việt Nam hồi tháng 7, 2010, rằng: “Hoa Kỳ có quyền lợi quốc gia cốt lõi về tự do lưu thông hàng hải ở Biển Ðông.”
Trung Quốc và Việt Nam mỗi bên đều nhận chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Trung Quốc hiện đang tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei về vùng lãnh hải được cho là có nhiều trữ lượng về dầu khí. Philippines hôm Thứ Sáu nói rằng họ gửi đến khu vực này một chiến thuyền quan trọng của họ.
Giữa không khí căng thẳng, Trung Quốc tuyên bố hôm Thứ Ba rằng họ không muốn sử dụng đến vũ lực, đồng thời kêu gọi các nước khác hãy “nỗ lực nhiều hơn vì hòa bình và ổn định trong khu vực.” (TP)

Không có nhận xét nào: