Translate

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Trung Cộng cảnh cáo Mỹ ‘đừng xía vào tranh chấp biển Đông’

Theo NguoiViet Online

Tiếp tục đe dọa Việt Nam, Philippines


BẮC KINH (TH) .- Một ngày sau khi kết thúc cuộc hội thảo về tranh chấp biển Đông ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ là nên đứng ngoài các tranh chấp biển đảo ở biển Đông. Đồng thời đe dọa các nước khác là đang ‘chơi với lửa,’ gồm cả Hoa Kỳ, Việt Nam và Phi Luật Tân.

 
Tàu tuần biển Haixun-31 (Hải Giám 31) tham dự cuộc thao diễn ở Thượng Hải cùng với 30 tàu khác hồi năm 2005. Tàu này rời Quảng Đông ngày 15/6/2011 tới Singapore thăm viếng nhưng thực chất là canh chừng biển Đông và đe dọa Việt Nam. Haixun-31 trọng tải 3,000 tấn, trong khi chiến hạm lớn nhất của Việt Nam chưa tới 2,000 tấn. (Hình China Photos/Getty Images)


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Thôi Thiên Khải đổ lỗi cho các nước khác, đặc biệt là Việt Nam, đã gây ra các biến cố gần đây làm căng thẳng mối quan hệ giữa các nước trong khu vực.
Ông Khải lờ đi tất cả những hành động ngang ngược hay đe dọa của nhà cầm quyền Bắc Kinh mà Bộ Ngoại Giao Hà Nội cáo buộc “biến các khu vực không tranh chấp thành khu vực tranh chấp” cậy dựa vào sức mạnh quân sự đe dọa các nước nhỏ.
Lời tuyên bố của ông Khải với báo chí ở Bắc Kinh hôm Thứ Tư 22/6/2011 nhắm đáp trả lại lời tuyên bố của thượng nghị sĩ John McCain.

Ông McCain nói trong cuộc hội thảo về tranh chấp Biển Đông hôm Thứ Hai 20/6/2011 ở Hoa Thịnh Đốn rằng, ‘Hoa Kỳ nên tăng cường yểm trợ về cả quân sự và chính trị cho các nước Đông Nam Á để đối phó với chủ trương bá quyền nước lớn của Trung Cộng.’

Ông McCain tố cáo Trung Cộng dùng chính sách chia rẽ các nước ASEAN để phục vụ cho lợi ích của riêng nước mình.
Ông McCain nói thẳng thừng là tham vọng bá quyền của Trung Cộng qua cách hành xử hung hăng đối với tranh chấp biển Đông mà việc đòi chủ quyền gần hết biển Đông một cách vô căn cứ, đã là nguyên nhân của sự gia tăng căng thẳng và nguy cơ dẫn tới xung đột.
Đáp lại, ông Thôi Thiên Khải bác bỏ các đề nghị của Việt Nam và Phi Luật Tân khi kêu gọi Hoa Kỳ đóng một vai trò tháo gỡ căng thẳng.

Ông đe nẹt Hoa Thịnh Đốn là nên “đề cập đến các vấn đề như thế một cách thận trọng”.
Ông Khải nói với một nhóm ký giả: “Tôi tin rằng một số nước đang chơi với lửa. Tôi mong nước Mỹ không bị đốt trong đám cháy này.”
Từ đầu Tháng Ba 2011 đến nay, nhiều biến cố xảy ra trên biển Đông cũng như những lời phát biểu, tuyên bố ở Bắc Kinh, Manila và Hà Nội làm cho giới quan sát quốc tế quan ngại. Nếu không kềm chế, xung đột khó tránh xảy ra.

Lời đe dọa của ông Thôi Thiên Khải làm nổi bật sự khó khăn trong mối bang giao giữa Bắc Kinh với Hoa Thịnh Đốn mặc dù có những lúc người ta thấy có vẻ như dịu xuống.

Các lời tuyên bố của ông Khải có vẻ rất găng về sự căng thẳng trong tranh chấp biển Đông biểu lộ sự bất mãn tiếp theo sau cuộc họp ngày Thứ Bảy tuần trước của ông với Phụ tá Bộ trưởng Ngoại Giao Mỹ Kurt Campbell, đặc trách Á châu – Thái Bình Dương Vụ. Đây là lần đầu tham khảo song phương giữa hai nước trên căn bản hàng năm về các vấn đề liên quan đến Á Châu – Thái Bình Dương.

Cả Việt Nam và Phi Luật Tân đều cáo buộc Trung quốc gây ra các căng thẳng, phản bác chủ trương của Trung Cộng đòi giải quyết tranh chấp bằng thương thảo song phương.

Tuần trước, tổng thống Philippines Benigno Aquino III ca ngợi sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở khu vực, nói rằng điều này bảo đảm tự do hải hành và làm xẹp xuống các tham vọng bành trướng lãnh thổ.

Việt Nam hôm Thứ Sáu tuần trước cũng đưa ra lời tuyên bố chung với Mỹ kêu gọi “hòa bình, ổn định, an ninh và tự do lưu thông trên biển” ở khu vực. Đồng thời kêu gọi hợp tác, thương thảo ngoại giao và không ép buộc hay sử dụng võ lực.
Đề cập đến Biển Đông, Thôi Thiên Khải ra vẻ dịu giọng kiểu vừa đánh vừa xoa khi nói lập trường của Mỹ khi xác định có lợi ích của mức mình để duy trì hải hành tự do và an toàn ở khu vực tranh chấp là “hiểu được”. Nhưng ông ta đòi Mỹ phải “kềm chế hơn nữa hành vi của các nước thường có các hành động gây hấn”.

Ông này nói rằng sự tham gia của Mỹ trong cuộc tranh chấp “chỉ làm cho vấn đề thêm phức tạp”.

Khi Việt Nam loan báo tổ chức một cuộc tập trận hải quân, báo chí ở Hoa Lục đua nhau loan báo gần một chục cuộc tập trận đủ kiểu từ hải quân đến thủy quân lục chiến, đổ bộ.

Báo chí Hoa Lục còn đe dọa sử dụng võ lực để tiêu diệt Việt Nam nếu cần nhằm giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.



Những lời tuyên bố của ông Thôi Thiên Khải lập lại những lời các viên chức ngoại giao khác hoặc những lời bình luận trên báo chí Hoa Lục cùng một giọng điệu vừa đe dọa trên mặt trận ngoại giao, tuyên truyền, vừa biểu diễn sức mạnh quân sự trên biển để gây lo sợ cho các nước nhỏ cùng tranh chấp chủ quyền biển Đông. (TN)



Một số mốc căng thẳng từ Tháng Ba đến nay

4 Tháng 3: - Philippines phản đối Trung Cộng vì tàu thăm dò dầu khí của họ ở khu vực Bãi Rong (Reed Bank) bị tàu Trung Cộng đe dọa đâm chìm.

13 Tháng 4: - Philippines phản đối Trung Cộng tại LHQ về việc TQ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ biển đảo năm trong phạm vi đặc quyền kinh tế của Philippines theo công ước quốc tế UNCLOS.

26 Tháng 5: - Việt Nam phản đối Trung Cộng cắt cáp tàu thăm dò dầu khí ở sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

28 Tháng 5: - Trung Quốc đả kích là Việt Nam thăm dò dầu khí ở khu vực biển của họ.

29 Tháng 5: - Việt Nam phản bác Trung Cộng biến khu vực không tranh chấp của Việt Nam thành khu vực tranh chấp.

1 Tháng 6: - Philippines tố cáo Trung Cộng cắm một số cọc tại khu vực Bãi Amy Douglas.

5 Tháng 6: - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng Lương Quang Liệt tuyên bố ở Singapore là Bắc Kinh không chủ trương bá quyền và cũng không đe dọa nước nào.
- Hai cuộc biểu tình chống Trung Cộng diễn ra ở Hà Nội và Sài Gòn mở đầu cho các cuộc biểu tình hai chủ nhật kế tiếp.

9 Tháng 6: Việt Nam tố cáo Trung Cộng cho tàu đánh cá có tàu tuần hộ tống phá rối hoạt động thăm dò dầu khí của Việt nam ở sâu trong khu vực đặc quyền kinh tế Việt Nam 200 hải lý.

13 Tháng 6:
- Việt Nam tập trận hải quân bắn đạn thật trên biển nhưng chỉ ở khu vực 20 hải lý từ bờ biển miền Trung.
- Tổng thống Philippines loan báo đặt tên lại cho biển “South China Sea” là biển “Tây Phi Luật Tân” (West Philippines Sea).

Không có nhận xét nào: