Translate

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Tin đồn và sự minh bạch.



Ở các nước dân chủ tự do phương Tây mọi tin tức đều được phổ biến một cách công khai, rộng rãi và minh bạch bằng các phương tiện truyền thông đa dạng của tư nhân: báo chí, đài phát thanh cũng như đài truyền hình cho nên tại những nước này hầu như không có những tin đồn lan man về chính trị. Chính tự do ngôn luận, tự do báo chí cũng như không có sự kiểm soát tin tức của chính quyền làm cho những tin đồn nhảm không có đất sống.


Ngược lại với thế giới phương Tây, những nước độc tài, bưng bít tin tức, bóp nghẹt những quyền tự do như tự do ngôn luận, tự do báo chí cũng như các quyền tự do căn bản của con người là “mảnh đất màu mỡ” cho những tin đồn đâm chồi bén rễ. Đầu tiên chỉ là những lời tiên đoán rồi dần dần được củng cố bằng sự im lặng, không có sự minh bạch rõ ràng của nhà cầm quyền cho nên tin đồn sẽ lan truyền một cách rộng rãi. Đối với nhà cầm quyền tại những nước độc tài độc đảng như tại Việt Nam dưới sự cai trị của đảng Việt Cộng, tin đồn là một phản ứng tất yếu trước việc nhà cầm quyền bưng bít mọi tin tức xảy ra trong hàng ngũ những kẻ cầm quyền. Ấy vậy mà tin đồn nhiều khi cũng đúng chứ chẳng sai bao giờ. Trước đây, khi Phạm Quý Ngọ bị thanh trừng và bị giết thì tin đồn đã nói trúng phóc chứ chẳng sai một tí tị nào. Rồi đến trường hợp của Nguyễn Bá Thanh, tin đồn về cái chết của tên này về việc y bị những “đồng chí” thân thiết hạ độc thủ cũng trúng phóc luôn. Rồi đến bây giờ thì tin đồn về tên tướng mặt lợn đầy tâm tư Phùng Quang Thanh cũng phá tan bức rào bưng bít của nhà cầm quyền Việt Cộng. Rồi đến chuyện di chuyển những vũ khí vào phía Nam để đối phó với tình hình đang căng thẳng ở biên giới phía Tây Nam lúc đầu chỉ là tin đồn, nhà cầm quyền Việt Cộng cố tình thanh minh cải chính thì nay đã là sự thật. Tình hình biên giới với Cam Bốt đang trở nên căng thẳng.. Coi vậy mà người dân Việt Nam sáng suốt và thông minh vô cùng tận. Trước những bàn tay nham nhở của nhà cầm quyền Việt Cộng cố sức che đậy thì chính những tin đồn với sự suy luận đúng đắn đã phá tan đi những đám mây mù bưng bít của nhà cầm quyền Việt Cộng trong mọi vấn đề liên quan đến tình hình chính trị của đất nước.

Cho nên ở những nơi nếu tin tức có được sự minh bạch rõ ràng thì sẽ chẳng bao giờ có tin đồn xảy ra. Còn ở những nơi tin tức bị che đậy, giấu giếm, thiếu sự minh bạch thì tin đồn lại có chỗ để sinh sống. Chỉ đơn giản vậy thôi nhé mấy “đỉnh cao trí tuệ” mà óc thì cao không quá ngọn cỏ!



Phi Vũ.

Không có nhận xét nào: