Translate

Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Tản mạn đầu xuân.



Mùa xuân là mùa mà đất trời dường như mở hội. Mọi vật đều tưng bừng đón sắc xuân. Theo truyền thống của dân tộc Việt Nam chúng ta, vào ngày đầu xuân, ông bà của chúng ta “kiêng cử” cũng khá là nhiều thứ. Đầu năm thì người Việt chỉ nói chuyện vui vẻ, những lời chúc tụng cầu mong cả năm gặp được nhiều may mắn. Và trong ngày đầu năm, người ta kỵ nhất là tranh cãi, cãi lộn nhau. Những câu nói không được hay ho cũng cố giữ để không nói ra trong những ngày mở đầu cho một năm.

Lòng thì muốn “cố giữ” trong những ngày đầu năm, nhưng lại có những điều ‘trớ trêu” xảy ra cũng khiến cho lòng người muốn giữ mà không thể nào giữ được. Theo bản tin  từ VOV ở ngay trong nước thì chỉ trong những ngày đầu năm đã có 3500 trường hợp phải nhập viện vì đánh nhau. Người Việt chúng ta kiêng cử chuyện tranh cãi nhau vào ngày đầu năm chứ đừng nói đến việc đánh nhau thì quả là quá sức tệ hại. Mà đánh nhau đến độ là cả 3500 người phải vào bệnh viện vì thương tích thì quả là điều không thể tưởng tượng mà cũng khó chấp nhận. Mà đất nước Việt Nam đã “được” sự “lãnh đạo” của đảng Cộng Sản Việt Nam cũng đã lâu lắm rồi thì không thể nào mà “đổ thừa” cho “thực dân, phong kiến” cũng không thể nào “đổ thừa” cho “Mỹ Ngụy” được.  Vậy thì cớ sự nào mà gây nên tình trạng băng hoại xã hội, đạo đức xuống cấp một cách nghiêm trọng như vậy? Đây rõ ràng là do “kết quả trăm năm trồng người” của Hồ Chí Minh tạo ra mà thôi. Chẳng có thể nào đổ thừa cho bất cứ điều gì khác được.


Cũng trong những ngày đầu năm, thiên hạ cũng bàn tán xôn xao chuyện cơ ngơi đồ sộ của tay cựu tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh. Phóng viên của tờ báo lề đảng Tiền Phong đi theo tháp tùng phái đoàn viếng thăm Nông Đức Mạnh trong ngày đầu năm đã kịp thời thu vào ống kính cơ ngơi đồ sộ của họ Nộng. Mấy năm trước đây, dư luận cũng như mọi người dân Việt đều sững sờ trước căn biệt thự của tay cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu, thế nhưng so với Nông Đức Mạnh thì cơ ngơi của Lê Khả Phiêu chẳng nhằm nhò gì. Những chiếc ghế nạm hoa văn cầu kỳ giát vàng được đặt trong phòng khách lộng lẫy xa hoa làm cho người ta liên tưởng đến chiếc ngai vàng đặt trong cung điện của vua chúa thời phong kiến. Mà chưa chắc là các vị vua thời phong kiến đã có được cơ ngơi đồ sộ như của Nông Đức Mạnh. Người ta tự hỏi là y chỉ làm “nghề” tổng bí thư có hai nhiệm kỳ mà tài sản khổng lồ như vậy thì không biết là tài sản này của y đến từ đâu? Đến từ đồng lương tổng bí thư của y hay là từ của cải tham ô ăn cướp trên xương máu người dân Việt.

Bên cạnh mấy chuyện không vui từ ở trong nước thì cũng có những chuyện vui làm nức lòng người. Vào ngày mồng ba Tết, trên đại lộ Bolsa, thành phố Westminster, Nam California tức là vùng Little Saigon, nơi được mệnh danh là thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn Cộng Sản trên toàn thế giới đã có cuộc diễn hành đầu năm quy mô chưa từng có. Với chủ đề “Người Việt hải ngoại 40 năm đoàn kết và phát triển”, cuộc diễn hành đầu năm quy tụ hơn 100 đoàn thể cùng tham dự. Gây xúc động nhất cho người xem là những lá đại kỳ Hoa Kỳ và đại kỳ Việt Nam Cộng Hòa đã được những nam nữ thanh niên người Mỹ gốc Việt trân trọng nâng trên tay diễn hành qua khán đài. Rồi cả một rừng cờ vàng ba sọc đỏ tung bay trong nắng xuân cũng được những học sinh Westminster giương cao làm xúc động và gây nên nỗi ngậm ngùi trong lòng người. Những thành tựu cũng như phát triển của người Việt tỵ nạn Cộng Sản sau 40 năm viễn xứ cũng được phô diễn cho người xem hình ảnh sống động của sự tăng trưởng càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Những chiếc áo dài truyền thống dân tộc cũng được các thanh niên nam nữ mặc để đi diễn hành. Những đoàn trống, đoàn múa lân, đoàn kèn nhạc của học sinh làm cho không khí ngày đầu xuân thêm khởi sắc. Người ta không khỏi thú vị khi nghe những tràng pháo nổ reo vui trong lúc khai mạc buổi diễn hành. Người ta không khỏi không bùi ngùi khi nhìn những đoàn diễn hành của cựu quân nhân quân lực Hoa Kỳ cũng như cựu quân nhân quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Mắt mọi người như nhòa đi trong màn lệ khi nhìn những người lính oai hùng năm xưa nay đã già mà “Tổ Quốc – Danh Dự – Trách Nhiệm” vẫn chưa hoàn thành. Nhưng gây ấn tượng mạnh nhất là đoàn diễn hành của Câu lạc bộ nhà báo tự do của anh Điếu Cày và những thành viên. Với băng rôn dẫn đầu “Câu lạc bộ nhà báo tự do – Fighting Freedom For Vietnam” do những thiếu nữ xinh đẹp mang trên tay trong những chiếc áo tshirt mang logo của câu lạc bộ nhà báo tự do làm cho người xem thích thú và tán thưởng.

Một vài tản mạn đầu năm từ trong nước ra đến hải ngoại trong ngày đầu xuân. Xuân Ất Mùi đến cũng là dịp để cầu mong cho đất nước được an bình, thái hòa, để người dân Việt trong nước không còn những nỗi thống khổ khi bị sự thống trị của một tập đoàn tàn bạo, dã man, chỉ biết đặt quyền lợi của đảng, của sự vinh thân phì da cho tầng lớp thống trị mà không màng đến Tổ Quốc, đến quê hương và dân tộc Việt Nam.


Phi Vũ

Ngày đầu xuân Ất Mùi.

Không có nhận xét nào: