Translate

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Trận đá banh.



Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden trong chuyến viếng thăm Trung Cộng vừa rồi đã có nói với Tập Cận Bình, chủ tịch nước của Trung Cộng: “The ball is in your court”.  Câu này nếu dịch theo kiểu “dân chơi” của Việt Nam mình thì có nghĩa là: “Trái banh ở trong sân của mày đó”. Vậy thì có trận đá banh nào mà trái banh lại ở trong sân nhà của Trung Cộng?

Chúng ta trong thời gian vừa qua hẳn ai cũng đã biết chuyện Trung Cộng có lối hành xử ngang ngược trên không phận vùng biển của Nhật Bản, Đại Hàn và Đài Loan. Chúng đã có tạo nên vùng nhận dạng phòng không trên bầu trời thuộc hải phận của những nước này và đòi hỏi mọi máy bay của các nước trên thế giới bay vào vùng không phận này phải khai báo với chúng. Lối hành xử ngang ngược này của chúng đã bị Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đại Hàn và Đài Loan phản đối kịch liệt mà ta cũng đã biết những nước này có phản ứng như thế nào, hẳn cũng không cần phải nhắc lại.


Bà Marie Harf, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tuyên bố ngày 4 tháng 12 là Hoa Kỳ không công nhận vùng nhận dạng phòng không quái gỡ này của Trung Cộng. Và khi Trung Cộng đòi hỏi những máy bay nước ngoài vào vùng không phận này phải khai báo là không phù hợp với thực tế hàng không quốc tế. Bà cho rằng đây là hành động có tính chất khiêu khích của Trung Cộng và yêu cầu Trung Cộng phải hủy bỏ những đòi hỏi phi lý này.

Như vậy, khi phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng trái banh đang ở trong sân của Trung Cộng thì ý của ông cũng mang tính hàm ý là “chơi banh phải biết luật chơi, đừng có mà phá lệ là sẽ bị phạt đó”. Rõ ràng đây là một câu nói mang tính “răn đe”, nhưng không biết rằng tay chủ tịch nước Trung Cộng Tập Cận Bình hiểu câu nói này đến mức độ nào?

Trong một phát biểu với giới báo chí quốc tế sau cuộc họp với Tập Cận Bình, ông Joe Biden đã nói: “Tôi nói rất thẳng thắn về lập trường kiên định của chúng tôi và những mong đợi của chúng tôi (về vùng nhận dạng phòng không) trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập."

Trái banh đang ở trong sân của Trung Cộng. Chỉ cần “phá luật chơi” là Trung Cộng chắc chắn sẽ lãnh những hậu quả không mấy tốt đẹp.

Phi Vũ
Ngày 7 tháng 12 năm 2013.

Không có nhận xét nào: