Translate

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Chuyện gần chuyện xa.


Mấy hôm nay, từ Việt Nam ra đến quốc tế có những tin tức nóng hổi, có nhiều tin đọc xong thấy giận nhưng cũng có những  tin đọc lại thấy buồn.

Trước tiên cũng đọc tin buồn trước. Thế giới vừa mới mất đi một “vĩ nhân”: đó là cựn Tổng Thống Nam Phi Nelson Mandela. Ông từ ttần sau những ngày tháng bị bệnh và ông đã ra đi ở tuổi 95. Cuộc đời của ông gắn liền với cuộc đấu tranh của người dân Nam Phi da đen chống lại sự cai trị và kỳ thị chủng tộc của người da trắng. Những ai đã xem tác phẩm “Let the day perish” của Gerald Gordan, một nhà văn Nam Phi mà bản dịch tiếng Việt “Hãy để ngày ấy lụi tàn”, ta không khỏi chua xót cho kiếp người của những người dân da đen tại đất nước Nam Phi mà sự kỳ thị chủng tộc vô cùng nghẹt thở. Đây là giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử của loài người với chủ nghĩa Apartheid, một chủ nghĩa cực kỳ thô bạo và tàn độc đã đày đọa và rẻ rúng người da màu ở đất nước Nam Phi. Đọc tác phẩm này của nhà văn Gerald Gordan, ta không khỏi thương xót người da màu Nam Phi phải sống trong một giai đoạn nghiệt ngã nhất.


 Chính tại thời điểm đen tối này mà nhân vật huyền thoại Nelson Mandela đã xuất hiện. Và cũng chính tại thời điểm này, ông Nelson Mandela đã bị án tù chung thân. Trải qua khoảng trên dưới 30 năm tù, nhà tranh đấu cho nhân quyền và dân quyền, nhà đại cách mạng của đất nước Nam Phi sau khi ra tù vẫn tiêp tục lãnh đạo người dân da màu Nam Phi chống lại những người da trắng với chủ nghĩa Apartheid. Sau khi cuộc cách mạng thành công và trở thành người tổng thống da màu đầu tiên của đất nước Nam Phi, với trái tim nhân ái, ông đã không cho phép sự trả thù những người da trắng mà chính ông đã là cầu nối để đưa đất nước Nam Phi vượt qua được những thử thách của giai đoạn khó khăn này. Sự cao  đẹp của ông là tấm lòng khoan dung, nhân hòa và là một mẫu người được cả thế giới trọng vọng, kính nể và thương mến. Sự ra đi của ông để lại niềm thương tiếc vô biên cho tất cả những người có lương tri trên toàn thế giới.

Bây giờ trở qua tin mà đọc xong lại thấy giận. Số là tay thủ tướng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong một lúc “nổi hứng” đã có phát biểu tại Diễn đàn Quan hệ đối tác phát triển Việt Nam gọi tắt là VDPF ngày 5 tháng 12 tại Hà Nội đã vẽ nên một bức tranh màu hồng cho nền kinh tế Việt Nam. Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố bình quân thu nhập đầu người của Việt Nam khoảng 1960 USD, tăng gần 23% so với năm 2012. Sự “so sánh kỳ khôi” này của Nguyễn Tấn Dũng đã được một tờ báo lề đảng, tờ Sống Mới Online viết một bài báo tựa đề: “Tự sướng với con số tăng trưởng ảo”. Theo bài báo này dẫn theo bản báo cáo của Ngân hàng Thế Giới thì tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài. Điều này mang ý nghĩa những lợi nhuận từ những công ty ngoại quốc này họ sẽ mang về nước cả mà Việt Nam chỉ được hưởng một phần nhỏ mà thôi. Cứ tính luôn cả tiền mà người ta mang về nước mà không phải là tiền của mình, quả thật là tay “thủ tướng ba rọi” Nguyễn Tấn Dũng này đang “tự sướng” với những ý nghĩ hoang đường. Thật không hổ danh “Dũng đầu bò” mà giới giang hồ đã đặt cho y.

Phi Vũ

Ngày 8 tháng 12 năm 2013.

Không có nhận xét nào: