Translate

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Phi trường Tân Sơn Nhất và việc xây dựng sân bay Long Thành.


Trước ngày 30 tháng 4 năm 1975, phi trường Tân Sơn Nhất là một phi trường lớn và hiện đại nhất ở vùng Đông Nam Á với tổng diện tích ước chừng 1900 ha. Chỉ sau mấy mươi năm, diện tích hiện tại của phi trường Tân Sơn Nhất chỉ còn vào khoảng 1000 ha. Một số diện tích rất là lớn của phi trường Tân Sơn Nhất đã trở thành những khu dành cho cán bộ Cộng Sản, khu vui chơi giải trí và vào tay một số thành phần là những tay cán bộ Cộng Sản. Như vậy, so với tổng diện tích ban đầu của phi trường Tân Sơn Nhất trước thời điểm năm 1975, diện tích hiện tại của phi trường này chỉ còn khoảng hơn một nửa.

Thuở ban đầu, khi phi trường Tân Sơn Nhất thành lập thời Pháp thuộc thì đây chỉ là một phi trường còn nhỏ bé. Sau năm 1954, những nhà hoạch định chiến lược kinh tế của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa được sự giúp đỡ của Hoa Kỳ đã có một tầm nhìn chiến lược là mở rộng và canh tân phi trường Tân Sơn Nhất. Lúc ấy, khi chính phủ Việt Nam Cộng Hòa quyết định mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất, những chủ đất đã được đền bù một cách thỏa đáng. Thuở ấy, phi trường Tân Sơn Nhất còn là nơi để các phi cơ quân sự của Mỹ cất cánh và hạ cánh. Nhưng sau đó, chính phủ Việt Nam Cộng Hòa đã quyết định là phi trường Tân Sơn Nhất là một phi trường dân sự hoàn toàn và các phi cơ quân sự Mỹ chỉ được quyền cất cánh và hạ cánh ở phi trường Biên Hòa, cách đó khoảng chừng hơn 30 km. Nếu tổng diện tích của phi trường Tân Sơn Nhất vẫn còn nguyên vẹn như trước thời điểm năm 1975 thì phi trường Tân Sơn Nhất thừa diện tích để mở rộng mà không làm ảnh hưởng đến bất cứ điều gì cả. Thế nhưng một điều oái ăm là sau năm 10975, những “đỉnh cao trí tuệ” khi vào miền Nam, thấy đất đai ở phi trường Tân Sơn Nhất còn nhiều và còn rất rộng mà chưa được đưa vào sử dụng, chúng đã “xắn tay áo” lên và “cắt xén” dần dần để đến bây giờ thì diện tích chỉ còn hơn một nửa. Ngay cả một phần lớn diện tích của phi trường Tân Sơn Nhất hiện là những sân golf khổng lồ của những tay “tai to mặt lớn”. Bây giờ, do nhu cầu vận chuyển hàng không càng ngày càng lớn thì cần phải mở rộng thêm hơn, thế nhưng đất đai cũ của phi trường đã trở thành khu dân cư của cán bộ, khu vui chơi giải trí...cho nên chúng lại nghĩ đến việc làm một phi trường mới. Địa điểm được chúng nghĩ đến để xây dựng phi trường mới là tại Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai.


Theo tính toán của Cộng Sản Việt Nam, xây dựng phi trường mới tại Long Thành ước tính khoảng 8 tỉ dollars, còn mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất là vào khoảng 9 tỉ dollars. Theo bản tin của SBTN, tại cuộc gặp đoàn đại biểu cho dân Sài Gòn ở Quốc hội Việt Nam, một cựu phi công, đồng thời từng là Cục phó Cục Tác chiến của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội CSVN, khẳng định, các số liệu trong  báo cáo nghiên cứu tính khả thi của dự án phi trường Long Thành là “không thể tin được” và những dự báo về nhu cầu, triển vọng của báo cáo này là “tào lao”. Theo một báo cáo của tỉnh Đồng Nai, nếu thu hồi 5,000 héc ta đất cho dự án phi trường Long Thành, chính quyền sẽ phải thu hồi đất của 5,400 gia đình, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sinh kế của 17,000 người.

Cộng Sản Việt Nam vẫn cứ tiếp tục dự án xây dựng phi trường Long Thành cũng còn một lẽ nữa: một số tên cán bộ Cộng Sản Việt Nam cũng sẽ giàu thêm lên nhờ vào công trình xây dựng mới này. Rồi đây sẽ còn có thêm nhiều dân oan nữa do sự việc đền bù không thỏa đáng của Cộng Sản Việt Nam.

Thật là ngán ngẩm cho đám đỉnh cao trí tuệ này!

Phi Vũ

Ngày 22 tháng 10 năm 2013.

Không có nhận xét nào: