Translate

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Nghề luật sư ở xứ sở Cộng Sản.


Theo tin từ BBC tiếng Việt, ông Nguyễn Thanh Lương, một luật sư chuyên bào chữa cho các bị cáo liên quan đến an ninh quốc gia, cho biết ông đang ‘tự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình’ sau khi ‘bị nhà cầm quyền nhắc nhở’.

Mới đây nhất, Luật sư Lương đã quyết định rút lui không bào chữa cho Đinh Nhật Uy, người bị kết tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước và của tổ chức, công dân’ theo điều 258 Bộ Luật Hình sự. Hết trích từ BBC.

Ở những nước tự do dân chủ, luật sư là người đại diện cho bị cáo trước tòa án. Luật sư có thể vận dụng những kiến thức về luật pháp của mình cũng như dùng những khả năng về tranh biện dựa vào luật pháp để mà có thể bào chữa cho thân chủ của mình. Có những vị luật sư tài giỏi đến độ có thể bào chữa cho những người có tội thành ra vô tội. Đây là nói về ở những đất nước tự do dân chủ Tây Phương với thể chế Tam quyền phân lập: lập pháp, hành pháp và tư pháp là ba ngành riêng biệt không phụ thuộc vào với nhau.


Thế nhưng, ở những nước độc tài hoặc là những nước độc tài Cộng Sản khi mà đảng Cộng Sản là “người” đứng đầu, người “ngồi xổm” lên cả ba ngành lập pháp, hành pháp và tư pháp, chúng ta dễ dàng nhìn thấy một điều là đảng Cộng Sản chi phối tất cả mọi vấn đề, tất cả đều phải nằm trong sự khống chế của đảng. Cho nên ta cũng không lấy làm lạ khi ở những xứ sở độc tài Cộng Sản thì những bản án đã được sắp đặt sẵn, người luật sư khi ra tranh cãi trước tòa án dẫu có là người tài giỏi thì cũng phải chịu thua trước những phán quyết mà người ta đã có từ trước. Quan tòa ở những tòa án của xứ sở  Cộng Sản chỉ là người “cầm đọc bản án đã được định trước” mà không cần phải suy nghĩ đắn đo gì khi phải ra một phán quyết. Vậy thì những người luật sư của tòa án xứ Cộng Sản cũng chẳng thể nào làm tròn được vai trò của mình là dùng kiến thức luật pháp để bào chữa cho thân chủ của mình.

Nếu ai ở Hoa Kỳ, đã là công dân Hoa Kỳ, nếu được mời làm bồi thẩm đoàn để tham dự một phiên tòa tại Hoa Kỳ hẳn sẽ thấy rõ sự tranh biện hùng hồn của người luật sư. Người luật sư ở những xứ tự do dân chủ là những người am tường luật pháp, có đầy đủ bản lãnh để tranh cãi mà nhất là được luật pháp bảo vệ một cách tuyệt đối trong vai trò là người bào chữa cho bị cáo.

Trở lại tòa án ở xứ Cộng Sản, ta không khỏi buồn lòng khi những vị luật sư ở những xứ sở này không được luật pháp bảo vệ. Người luật sư trước ngày xử án phải ngậm ngùi tự mình rút lui bào chữa vì bị “nhà cầm quyền nhắc nhở”. Rõ ràng đây là “sự đe dọa” từ giới cầm quyền. Chúng đã răn đe vị luật sư trước khi ra tranh cãi trước phiên tòa sắp mở. Và có nhiều “tấm gương tày liếp” của những vị luật sư vì hiểu biết luật quá nhiều mà đã và đang bị cầm tù như luật sư Nguyến Văn Đài, luật sư Cù Huy Hà Vũ, luật sư Lê Quốc Quân... Cho nên luật sư Nguyễn Thanh Lương tự ý rút lui không bào chữa cho Đinh Nhật Huy là điều mà  chúng ta cũng dễ hiểu và sẵn lòng thông cảm cho luật sư.

Hành nghề luật sư ở xứ sở độc tài Cộng Sản cũng có nhiều khổ tâm!


Phi Vũ
Ngày 31 tháng 10 năm 2013.

Không có nhận xét nào: