Translate

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Sự đồng thuận của Aesan và việc học miễn phí tại Việt Nam.

Trong cuộc họp Asean vừa diễn ra tại Thái Lan, các nước thành viên Asean đã có một sự đồng thuận về bản quy tắc ứng xử tại Biển Đông gọi tắt là COC. Đây là một quá trình nỗ lực của những thành viên của Asean mà nước trích cực nhất phải kể đến là Philippine.  Theo như hãng tin AFP của Pháp dẫn lời của phát ngôn viên bộ ngoại giao Thái Lan cho biết rằng tuy bản quy tắc ứng xử Biển Đông được sự đồng thuận của tất cả các thành viên Asean, nhưng các cuộc đàm phán còn phải tính đến sự đồng lòng của các nước. Điều này mang ý nghĩa là dẫu cho bản quy tắc ứng xử tại Biển Đông được sự thông qua của các nước thành viên Asean, thế nhưng vấn đề mấu chốt nữa vẫn còn ở thái độ của Trung Cộng có tích cực trong vấn đề này hay không. Chúng ta cũng không quên rằng Trung Cộng luôn luôn là nước không chịu họp đa phương cùng các nước của Asean có tranh chấp biển Đông với Trung Cộng mà chỉ muốn họp song phương với từng nước một. Cho nên, dù rằng Asean có sự đồng thuận nhưng chưa chắc là Trung Cộng đã thật sự muốn hợp tác cùng Asean trong việc thỏa thuận bản quy tắc ứng xử tại biển Đông của Asean. Cuộc họp của Asean ở Hua Hin, Thái Lan lần này cũng là cuộc họp chuẩn bị cho cuộc họp ngoại trưởng Asean và Trung Cộng tại Bắc Kinh từ ngày 28 tháng 8 đến 30 tháng 8. Và đây cũng là cuộc họp chuẩn bị cho hội nghị thưởng đỉnh lần thứ 16 giữa Asean và Trung Cộng sẽ diễn ra tại Brunei vào tháng 10.

Bên cạnh những chuyện về Asean và bản quy tắc ứng xử Biển Đông, ở tại Việt Nam còn có một chuyện cũng đáng để nói đến. Số là hiện nay tại Việt Nam, bậc đại học có một “chuyên ngành” gọi là “chuyên ngành Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh”. Đây là một ngành học mà số lượng sinh viên theo học không là bao nhiêu cả vì việc  học “chuyên ngành” này vừa khô khan, vô ích mà cũng là vô tích sự nữa khi học xong ra trường, đem mảnh bằng này đi kiếm việc làm thì chẳng có ai muốn thu nhận, ngay cả những cơ quan của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Để “thu hút” sinh viên theo học ngành này, Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Cộng Sản Việt Nam vừa ký nghị định sinh viên theo học ngành này thì được miễn phí, khỏi phải đóng tiền học phí. Mặc dù vậy, đa số sinh viên vẫn chọn những ngành khác để theo học chứ “ngành vô bổ và tư tưởng bệ rạc” này cũng chẳng có ma nào muốn theo học cả. Thật tế mà nói chẳng có sinh viên nào “dại dột” theo học những ngành này vì đi học thì khô khan, nhàm chán ra trường thì chẳng có ma nào thuê mướn, chẳng dại gì mà theo học cái chuyên ngành tào lao này. Chắc rồi tương lai sách vở của môn này cũng đem vào lăng Hồ Chí Minh để ủ xác khô này mà thôi.

Phi Vũ


Ngày 17 tháng 8 năm 2013.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Học ngành "Chủ nghĩa Mác Leenin-tư tưởng HCM", học sinh sẽ không học vì biết rằng chế độ CS còn tồn tại được bao năm nữa đâu. người khôn không ai định hướng cho con học ngành này.