Translate

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Mỹ – Philippine đàm phán cho vấn đề tăng quân số Hoa Kỳ tại Philippine.

Trong thời kỳ chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, Mỹ đã có căn cứ quân sự quan trọng và thuộc vào hàng “lớn” trong số những căn cứ quân sự trên thế giới. Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, những tưởng là đã được “yên thân”, Philippine đã nằng nặc đòi Hoa Kỳ rút quân khỏi vịnh Subic, chấm dứt một thời gian dài đã hiện diện tại căn cứ quân sự quan trọng ở quốc gia này. Hoa Kỳ cũng thuận rút lui thế nhưng trong lòng chắc cũng không mấy hài lòng về việc này.


Trong thời gian gần đây, với sự trỗi dậy và lớn mạnh cả về kinh tế lẫn quân sự, Trung Cộng đã có những hành vi lấn lướt  các quốc gia trong khu vực mà bị nặng nhất chính là Việt Nam và Philippine. Những chiếc tàu hải giám của Trung Cộng thường xuyên quấy nhiễu Philippine khiến quốc gia này đã khởi kiện Trung Cộng ra trước tòa án quốc tế. Vào chính thời điểm này, Philippine mới thấy rõ nhu cầu về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại quốc gia này là quan trọng như thế nào. Nếu giả sử như Philippine không đòi Hoa Kỳ rút quân khỏi căn cứ quân sự Subic, chưa chắc Trung Cộng đã có những động thái lấn lướt Philippine tại Biển Đông như trong thời gian vừa qua. Và cũng chính vì lý do đó, Philippine mới nhận ra sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở đây là quan trọng như thế nào.

Theo sự yêu cầu từ phía Philippine, vào ngày 14 tháng 8, các viên chức của Philippine và Hoa Kỳ sẽ họp với nhau tại Manila để bàn về vấn đề Hoa Kỳ sẽ gia tăng quân số trú đóng tại Philippine. Cuộc họp này cũng là điều mong mỏi của Philippine trong bối cảnh càng ngày Trung Cộng càng gia tăng áp lực lên Philippine tại vùng biển Đông. Cuộc họp này cũng là điều hợp với sự mong muốn của Hoa Kỳ khi Hoa Kỳ muốn chính sách “xoay trục” của mình được thuận lợi. Nhưng mà Philippine là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất. Có sự hiện diện của Hoa Kỳ tại đây, Trung Cộng cũng “chùn bước” mà bớt dần đi thói lếu láo coi trời bằng vung.

Phi Vũ

Ngày 15 tháng 8 năm 2013.

Không có nhận xét nào: