Translate

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Màn lưới bủa vây.

Vấn đề “xoay trục” của Hoa Kỳ từ vùng Trung Đông và A Phú Hãn sang vùng Châu Á – Thái Bình Dương những tưởng là lối “nói vui” của bà ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton. Thế nhưng, sang nhiệm kỳ hai của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama với người ngoại trưởng mới lả ông John Kerry, Hoa kỳ vẫn khẳng định và quyết tâm theo đuổi chính sách “xoay trục” của mình.


Kể từ ngày 22 tháng 7 năm 2013, phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có chuyến viếng thăm Ấn Độ. Ta cũng không quên rằng trong vấn đề tranh chấp Biển Đông. Ấn Độ mặc dầu ở xa vạn dặm nhưng vẫn có những “quan tâm đặc biệt” nhất là giữa Ấn Độ và Trung Cộng vẫn có những “mắc mứu” tiềm ẩn. Chúng ta cũng không quên cách đây hơn một tháng. Trung Cộng đã cho “dàn quân” ở biên giới giữa Ấn Độ và Trung Cộng, nhưng gặp sự phản đối mạnh mẽ cũng như việc Ấn Độ điều quân hùng hậu đến vùng này buộc lòng Trung Cộng phải rút quân. Ta cũng không thể nào quên được việc Ấn Độ ký kết hợp đồng thăm dò và khai thác dầu hỏa ở Biển Đông với Cộng Sản Việt Nam khiến cho Trung Cộng ‘lớn tiếng” la lối om sòm nhưng Ấn Độ vẫn phớt lờ và vẫn tiếp tục thăm dò mặc cho tàu hải giám của Trung Cộng “lảng vảng” quanh khu vực Ấn Độ thăm dò. Việc thăm viếng Ấn Độ của phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden một lần nữa cho ta thấy Hoa Kỳ đã đặt trọn vẹn niềm tin của mình vào Ấn Độ, một nước sẽ giữ một vai trò tích cực vào cục diện Biển Đông mà cũng là một “trợ thủ” đắc lực của mình trong vấn đề “xoay trục”.

Việc thăm viếng Ấn Độ của phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden làm chúng ta dễ dàng liên tưởng đến một “gọng kềm” càng ngày càng đang “siết chặt” cổ họng của Trung Cộng. Trước đây, chính Hoa Kỳ là nước đã “ủng hộ” Trung Cộng trong vấn đề kinh tế để nhằm khống chế Liên Xô thì nay, với sự “tráo trở” của Trung Cộng, cũng chính Hoa Kỳ phải “xắn tay áo” để đưa Trung Cộng vào một “nề nếp mới” với những đồng minh như Ấn Độ, Philippine, Australia, Malaysia, Singapore. Với những gọng kềm vây bủa cũng như “màn lưới” bủa vây mà Hoa Kỳ đã giăng, chúng ta có thể nghĩ đến một viễn ảnh tươi sáng và không mấy ảm đạm về tay gian hùng Trung Cộng đang lăm le muốn làm bá chủ thế giới.

Phi Vũ

Ngày 23 tháng 7 năm 2013.

1 nhận xét:

Nguyễn Hữu Quý nói...

Không tỉnh ngộ để sớm thoát khỏi Tàu cộng, thì một số cá nhân lãnh đạo sẽ phải trả giá khi thời thế thay đổi, mà không lâu nữa đâu bác ạ.