Translate

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Đối đầu.

Trong tranh chấp giữa Trung Cộng và các nước Đông Nam Á tại biển Đông và giữa Trung Cộng với Nhật Bản tại biển Nhật Bản, ta nhận thấy một điều là Trung Cộng luôn mồm kêu gọi các bên tranh chấp hãy giữ bình tĩnh, tránh đừng để xảy ra các cuộc xung đột, thế nhưng chính Trung Cộng lại là kẻ có những hành vi khiêu khích trước. Cho nên, đối với Trung Cộng, giữa lời nói và việc làm là hai điều đối nghịch với nhau.

Tại quần đảo Senkaku ở vùng biển Nhật Bản, mới đây Trung Cộng đã cho ba tàu hải giám đi vào vùng hải phận thuộc đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Hành động khiêu khích này của Trung Cộng đã bị những tàu tuần tra Nhật Bản cảnh cáo. Nhật Bản đã cảnh cáo Trung Cộng rất nhiều lần, thế nhưng chứng nào vẫn tật nấy. Và sự leo thang khiêu khích của Trung Cộng càng ngày càng nhiều hơn.


Bên cạnh đó, Trung Cộng lại có mưu toan xâm chiếm Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đã bị Philippine chiếm đóng trái phép. Rất nhiều lần tàu đánh cá của Trung Cộng dưỡi sự yểm trợ của đội tàu hải giám đã ngang nhiên vào vùng này đánh bắt cá, mặc cho sự kêu la của chính phủ Philippine. Những đoàn tàu đánh cá của Trung Cộng xem như đây là vùng biển nhà của mình, ngang nhiên làm những điều ngang ngược.

Nhìn những sự việc trên, những bình luận gia trên thế giới đều có nhận định chung là nếu đà này cứ mãi tiếp diễn, cuộc chiến tranh giữa Trung Cộng và Nhật Bản cũng như cuộc chiến giữa Trung Cộng và Philippine rất dễ nổ ra. Đây sẽ là điều làm đau đầu chính phủ Hoa Kỳ bởi vì giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng như giữa Hoa Kỳ và Philippine đều có những hiệp ước là nếu có xảy ra chiến tranh, Mỹ có bổn phận phải bảo vệ Nhật Bản và Philippine. Thế nhưng Trung Cộng lại cũng là một bạn hàng quan trọng của Hoa Kỳ. Trung Cộng đang cẩn Hoa Kỳ và Hoa Kỳ cũng đang cần Trung Cộng. Những mắc mứu này như một mối chỉ rối cũng làm khó để cho Hoa Kỳ phải giải quyết.

Chúng ta chờ xem điều gì sẽ xảy ra nếu Trung Cộng cứ mãi hung hăng ngang ngược tại Senkaku cũng như tại Bãi Cỏ Mây. Trung Cộng bây giờ đang thèm khát tài nguyên nằm dưới lòng biển ở Senkaku cũng như dưới lòng biển của vùng quần đảo Trường Sa. Chính sự thèm khát tài nguyên cũng như lòng tham và hung hăng đã làm cho tình trạng đối đầu nhau tại vùng biển Nhật Bản và vùng biển Đông càng ngày càng leo thang và thêm căng thẳng. Sự xung đột chắc khó tránh xảy ra!

Phi Vũ

Ngày 16 tháng 6 năm 2013 

Không có nhận xét nào: