Translate

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Học lịch sử.


Còn nhớ hồi nhỏ đi học, tôi rất mê học môn lịch sử. Việc ham thích học lịch sử của tôi cũng bởi khi còn học tiểu học, mạ tôi đã mua cho tôi hai cuốn Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim. Những cuốn sách lịch sử này trình bày đẹp, được in trên giấy láng do Trung tâm học liệu Bộ Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa xuất bản.

Theo quy định của mạ tôi, mỗi ngày ngoài giờ học ở trường, làm bài vở và học ở nhà, tôi phải dành ra một tiếng đồng hồ để đọc Việt Nam Sử Lược. Lối viết sử của Trần Trọng Kim được viết với văn phong bình dị, dễ hiểu và lôi cuốn nên làm cho người đọc cảm thấy thích thú và ham đọc. Tôi vô cùng say mê cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng thành công sau khi hạ thành và đánh đuổi được quân Hán về Tàu. Đến lúc vua Hán cử Mã Viện sang đánh, Hai Bà thua chạy trầm mình xuống sông Hát Giang tự vẫn đã làm cho trí óc của tôi lúc ấy mặc dù còn non nớt cũng thấy buồn.


Rồi đến những cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu đời nhà Ngô, Lý Bí đời nhà Đưởng cũng làm tôi say mê không kém.

Cho đến khi đọc đến Ngô Quyền thắng giặc trên dòng sông Bạch Đằng ,chấm dứt một nghìn năm đô hộ của giặc Tàu, mở đầu nền tự chủ cho Đại Việt đã làm cho tôi cảm thấy sung sướng và tự hào.

Đến đời nhà Lý, Lý Thường Kiệt đã đem quân sang Tàu hạ được hai thành của Tàu, sau đó ông đã rút quân về nước.

Đời nhà Trần là giai đoạn oanh liệt của lịch sử Việt Nam. Nguyên Mông là một đế quốc hùng mạnh. Vó ngựa Mông Cổ đã tung hoành ngang dọc từ Á sang Âu. Chính dân Hán là dân tộc sừng sỏ nhất cũng bị đè bẹp dưới vó ngựa của Mông Cổ. Thế nhưng ba lần sang đánh Việt Nam là ba lần thất bại dưới sự điều binh khiển tướng của thiên tài quân sự Hưng Đạo Đại Vương. Đây là giai đoạn vẻ vang nhất của lịch sử dân tộc.

Rồi mười năm kháng chiến chống quân Minh đang đô hộ nước ta của Lê Lợi dẫn đến chiến thắng quét sạch quân Minh ra khỏi đất nước.

Đến đời Mãn Thanh, Tôn Sĩ Nghị  thừa lệnh Càn Long đem quân sang xâm phạm Việt Nam và đã bị Vua Quang Trung đánh cho tơi bời, thất điên bát đảo, chạy trốn cả lũ về Tàu. Dân Tàu ở hai tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam sợ quá cũng bỏ nhà cửa trốn chạy theo đoàn quân chiến bại của Tôn Sĩ Nghị.  Đọc những trận chiến thắng giòn giã của Vua Quang Trung hạ thành Hà Hồi, Ngọc Hồi , Đống Đa đã làm cho tôi say mê.

Có một điều buồn là ở trong nước hiện nay việc giáo dục lịch sử Việt Nam dường như không được nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam xem trọng. Xem những tờ báo lề phải ở trong nước cho thấy hiện tại học sinh Việt Nam điểm số về môn lịch sử rất là thấp. Học sinh khi còn nhỏ tuổi nếu được học kỹ về môn lịch sử sẽ giáo dục cho các cháu lòng tự hào dân tộc cũng như tình yêu nước. Sẽ là thiếu sót lớn nếu xem nhẹ vấn đề giáo dục lịch sửcho học sinh các cấp ở Việt Nam.

Phi Vũ
02/02/13

Không có nhận xét nào: