Translate

Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Phạm Duy – Còn đó nỗi buồn ...



Phạm Duy đã mất, đã vĩnh viễn từ giã cõi đời. Ông mất tại Sài Gòn, hưởng thọ 93 tuổi.


Không ai chối cãi Phạm Duy là cây cổ thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Sáng tác của ông vô cùng đồ sộ, đủ mọi thể loại âm nhạc từ  phổ nhạc cho dân ca, nhạc thính phòng, nhạc trữ tình, nhạc mang âm hưởng dân ca, nhạc ngoại quốc lời Việt... Có thể nói không ngoa rằng sự nghiệp âm nhạc của ông chưa có ai có thể sánh bằng ông.

Không ai chối cãi ông là người ... đào hoa. Những cuộc tình của ông cũng đã làm người bạn đời của ông – nữ ca sĩ Thúy Hằng (đã mất năm 1999) – cũng lắm phen sầu muộn.

Không ai chối cãi ông là người cũng lắm phong trần. Những ngày xa xưa, từ Hà Nội ông đã vào chiến khu theo kháng chiến, rồi trở về lại Hà Nội, rồi vào sinh sống ở Sài gòn sau năm 1954, rồi sang tHoa Kỳ tỵ nạn Cộng Sản vào năm 1975, rồi trở về Việt Nam sống hẳn vào năm 2005, và bây giờ đã vĩnh viễn từ giã cuộc đời...

Không ai chối cãi rằng cuộc đời của ông cũng lắm tai tiếng. Những cuộc tình của ông, giã từ cuộc kháng chiến của Cộng Sản Việt Nam, di cư vào Nam (cũng tốn khá nhiều giấy mực của những tay viết Cộng Sản), sang tỵ nạn Cộng Sản tại Hoa Kỳ, rồi trở về sinh sống ở Việt Nam (người Việt ở hải ngoại cũng nổi cáu không kém).

Bây giờ ông đã về chốn vĩnh hằng. Nơi đó, ca nhạc sĩ Duy Quang đang chờ ông và hai cha con ông đang ngồi đối ẩm. Ông đã giã từ thế giới nhiều phiền muộn này để đến một thế giới khác của sự vĩnh cửu. Tuy nhiên, không ai biết là ông vào thiên đường hay địa ngục?

Dù gì đi nữa, cũng thắp một nén nhang cho cây cổ thụ của nền âm nhạc Việt Nam. Phạm Duy, còn đó nỗi buồn...

Phi Vũ
01/27/13

Không có nhận xét nào: