Translate

Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

ASEAN sẽ đề nghị lập đường dây điện thoại nóng với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông

Theo RFI


Các Ngoại trưởng của khối ASEAN tại cuộc họp thượng đỉnh Phnom Penh, 17/11/2012.
Các Ngoại trưởng của khối ASEAN tại cuộc họp thượng đỉnh Phnom Penh, 17/11/2012.
ASEAN

Thanh Phương
Hôm nay, 17/11/2012, các Ngoại trưởng hiệp hội ASEAN đã họp tại Phnom Penh, thủ đô Cam Bốt, với một trong những chủ đề chính là giải quyết tranh chấp lãnh hải Biển Đông với Trung Quốc. Cuộc họp hôm nay cũng nhằm mở đường cho cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ngày mai, với trọng tâm là thúc đẩy trao đổi mậu dịch và nhân quyền.

Theo hãng tin AFP, ông Surin Pitsuwan, tổng thư ký ASEAN, vừa tuyên bố với các phóng viên rằng trong cuộc họp hôm nay, các Ngoại trưởng Đông Nam đã quyết định sẽ đề nghị lập một đường dây điện thoại nóng với Trung Quốc để giải toả những căng thẳng do tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
Ngày mai, trong cuộc họp thượng đỉnh ASEAN, các lãnh đạo Đông Nam Á sẽ ký thông qua bản Tuyên ngôn Nhân quyền đầu tiên của khối này. Tuy nhiên, bản dự thảo Tuyên ngôn đã gặp rất nhiều chỉ trích. Hơn 60 tổ chức nhân quyền, trong đó có Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế, hôm thứ năm vừa qua đã ra tuyên bố kêu gọi ASEAN sửa đổi bản dự thảo đó.
Trên nguyên tắc, các nước thành viên ASEAN cũng sẽ khởi động các cuộc đàm phán về việc thành lập một vùng tự do mậu dịch khổng lồ, bao gồm cả Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand. Vùng tự do mậu dịch này sẽ chiếm khoảng phân nữa dân số toàn cầu và một phần ba tổng sản phẩm nội địa toàn thế giới.
Sau cuộc họp thượng đỉnh của riêng khối ASEAN sẽ là họp thượng đỉnh Đông Á trong hai ngày 19 và 20/11, với sự tham dự của tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Không có nhận xét nào: