Translate

Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Asean họp Diễn đàn về Biển Đông

Theo BBC VietNamese

Các quan chức ngoại giao cao cấp của Asean họp tại Philippines để tìm hướng hợp tác và giải quyết bất đồng tại Biển Đông.
Trong ba ngày, Diễn đàn Hàng hải Asean sẽ tập trung vào các chủ đề an ninh hàng hải, cướp biển và bảo đảm tự do lưu thông trong các vùng biển chung.


Vào thứ Năm, chủ tịch hội nghị sẽ ra thông cáo với các điều khoản hợp tác đã thống nhất.Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói: "Philippines muốn cùng các đối tác thảo luận về các vấn đề hàng hải, đồng thời tìm kiếm đường hướng nhằm mở rộng hoạt động thúc đẩy an ninh và hợp tác trên biển ở Đông Á".
Thành phần tham dự diễn đàn chủ yếu cấp thứ trưởng và quan chức cấp cao.
Thứ Sáu tới, ngoài các nước Asean diễn đàn sẽ có thêm các đối tác ngoài khối như Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nam Hàn, Nga và Hoa Kỳ.
Đoàn Nhật Bản do Thứ trưởng Ngoại giao Koji Tsuruoka dẫn đầu, ông Tsuruoka sẽ có bài phát biểu vào thứ Sáu tới.

Tranh chấp biển đảo

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao tại cuộc họp nói bài diễn văn của thứ trưởng Nhật có thể sẽ đề cập tới tranh chấp giữa nước ông với Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư đài.
Trung Quốc còn đang tranh chấp biển với một số quốc gia Đông Nam Á khác tại Biển Đông.
Philippines và Trung Quốc đang đối đầu nhiều tháng nay quanh Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippine.
Quân đội Philippines hôm thứ Hai 1/10 nói đã điều 80 lính tới Palawan để tăng viện cho binh đoàn đóng ở gần Scarborough.
Trong khi đó có tin Hoa Kỳ triển khai hai nhóm hàng không mẫu hạm tới Biển Đông và Hoa Đông.
Truyền thông Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích việc này, bị cho là can dự vào công chuyện nội bộ trong khu vực.

Không có nhận xét nào: