Translate

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Việt Nam phản đối Đài Loan nâng cấp cơ sở đảo Ba Bình, Trường Sa

Theo RFI


Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, mà Đài Loan thường gọi là đảo Thái Bình (DR)
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, mà Đài Loan thường gọi là đảo Thái Bình (DR)

Anh Vũ
Hôm nay 19/07/2012, báo chí tại Việt Nam đưa tin chính quyền Việt Nam lên tiếng yêu cầu Đài Bắc chấm dứt kế hoạch kéo dài đường băng trên đảo Ba Bình thuộc Trường Sa của Đài Bắc đã được báo chí Đài Loan đăng tải cách đây ít ngày.

Trong những ngày gần đây trong lúc tình hình vẫn đang căng thẳng tại Biển Đông, Đài Loan liên tục có những động thái nhằm xác quyết chủ quyền trong quần đảo Trường Sa. Hôm 15/07/2012 tờ báo Liberty Times loan tin, chính quyền Đài Loan đang có dự án nối dài thêm 500 mét đường băng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình.
Tiếp đó ngày 16/07, bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo một nhóm gồm 12 nhà nghiên cứu thuộc Viện Kỹ thuật Hải dương của một trường đại học đã đến thăm đảo Ba Bình. Trước những động thái nói trên, theo Thông tấn xã Việt Nam, hôm qua Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử về chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Đại diện của cơ quan quản lý biên giới lãnh thổ Việt Nam, được báo chí Việt Nam dẫn lời, yêu cầu phía Đài Loan « chấm dứt các họat động và kế hoạch tương tự » tại khu vực quần đảo Trường Sa và coi đó là « vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và gây căng thẳng trong khu vực ”.
Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, nằm cách Đài Loan 1376 km hiện nằm dưới sự quản lý của Đài Loan. Năm 2006, Đài Bắc đã cho xây dựng một đường băng dài 1150 mét trên đảo bất chấp sự phản đối của Việt Nam. Từ đó đến nay, Đài Loan đã nhiều lần có các hành động nhằm xác quyết chủ quyền đối với đảo Ba Bình và mỗi lần như vậy Hà Nội đều có những tuyên bố phản đối gay gắt.
Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei đều đòi hỏi chủ quyền trên một phần hay toàn bộ quần đảo Trường Sa. Trừ Brunei, các quốc gia còn lại đều có quân đóng trên các hòn đảo ở Trường Sa.

Không có nhận xét nào: