Translate

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Bạn tốt bạn xấu.

Trước đây, cũng đã lâu lắm rồi, khi gia đình tôi còn ở thành phố Đà Nẵng, cạnh nhà tôi là một ông hàng xóm khá kỳ quặc. Ông ta là người nát rượu. Hầu như ngày nào ông ta cũng uống rượu say mèm. Thông thường, khi người ta say thì ngủ cho khỏe. Ông này lại khác. Khi say ông ta thường chưởi khơi khơi, mà lại nhắm vào hàng xóm để chưởi mới mệt chớ. Nhà tôi và một nhà hàng xóm khác cũng ở cạnh nhà ông ta thường hay bị ông ta... chỏ mồm sang chưởi. Riết rồi cũng đâm bực mình vì không lẽ đi chưởi lộn với....người say.


Gia đình tôi nhịn ông ta, chẳng thèm nói tới nói lui làm gì. Ông ta thấy vậy càng làm tới , càng ngày càng láo xược, ngang tàng hơn. Mạ tôi thấy vậy, thuê thợ về xây một bức tường cao quá đầu người, đứng bên này không thể thấy được mặt của người ở bên kia. Từ đó gia đình nhà tôi sống yên ổn.  Ông hàng xóm khác của ông ta cũng bắc chước nhà tôi xây thêm một bức tường khác. Vậy là khỏe và thoải mái, hết còn bực mình.

Đất nước ta cũng có một "ông hàng xóm". Trước đây, tình cảm hai bên được coi là "láng giềng hữu nghị, môi hở răng lạnh", thỉnh thoảng ông ta cũng có chơi xấu nhưng nhà nước ta...bận lo chuyện khác nên không để ý đến. Đến năm 1979, ông láng giềng "môi hở răng lạnh" xua quân tràn qua biên giới 6 tỉnh phía Bắc, tàn phá, hãm hiếp phụ nữ, giết người vô tội vạ. Rồi đến năm 1988, ông ta lại cho tàu chiến đánh chiếm một số đảo của quần đảo Trường Sa (chưa kể đến  ông ta đã cho đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974, lúc đó do chính phủ Việt Nam Cộng Hòa làm chủ). Vậy mà nhà nước ta vẫn cứ tiếp tục giữ... truyền thống hữu nghị với ông ta, còn "nâng cấp" từ tình bạn "môi hở răng lạnh" trở thành "bạn bốn tốt, mười sáu chữ vàng ". Kể từ đây, ông bạn vàng này chơi xấu dài dài. Ông ta chận bắt tàu thuyền đánh cá của ta , đánh đập ngư dân, bắt giữ đòi tiền chuộc. Ông ta còn cho tàu đến cắt cáp tàu thăm dò của ta. Vậy mà nhà nước ta vẫn kiên định "giữ vững tình hữu nghị", chỉ lên tiếng qua loa với luận điệu cũ mèm mà ông ta chẳng thèm để ý đến. Nhân dân thấy vậy đã tự phát biểu tình thì bị nhà nước ta chặn đứng, dùng công an uy hiếp bắt bớ, đánh đập thậm chí giam cầm dài ngày người biểu tình mà không đưa ra tòa xét xử.

Xem ra, quyết định và lối hành xử của mạ tôi (dù chỉ là đàn bà) đối với ông hàng xóm lại ngon lành hơn cái nhà nước đang cầm quyền hiện tại. Biết đến bao giờ họ mới mở mắt ra đây?

Phi Vũ
03/29/12



Không có nhận xét nào: