Translate

Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Đài Loan phản đối Philippines cho thăm dò dầu khí gần Trường Sa

Theo RFI

Đảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)
Đảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)

Trọng Nghĩa
Bộ Ngoại giao Đài Loan vào hôm nay, 13/03/2012, đã công kích Philippines về kế hoạch cấp phép cho thăm dò dầu khi ngoài khơi đảo Palawan, sát vùng quần đảo Trường Sa mà Đài Bắc cho là thuộc lãnh thổ của họ. Đài Loan đồng thời nhắc lại chủ quyền của họ trên bốn nhóm quần đảo trong vùng Biển Đông.


Trong một bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Đài Loan xác định  : “Các quần đảo Ðông Sa (Pratas), Nam Sa (tức Trường Sa), Tây Sa (tức Hoàng Sa) và Trung Sa (Maccelsfield Bank), cùng với vùng biển tiếp giáp, và đáy biển… là thành tố vốn có của lãnh thổ Trung Hoa Dân Quốc, chiếu theo lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế”. Do đó, bản thông cáo khẳng định là chính quyền Đài Loan không chấp nhận bất kỳ đòi hỏi chủ quyền, hoặc hành động chiếm cứ các khu vực đó.
Một cách cụ thể, theo phía Đài Loan, Chính quyền Philippines đã có hành động vi phạm luật lệ quốc tế khi cho phép thăm dò dầu khí ngoài khơi khu vực Bãi Cỏ Rong và đảo Palawan ở phía tây bắc Philippines. Đối với Đài Loan, đó là những vùng thuộc quần đảo Trường Sa,  thuộc chủ quyền Đài Loan.
Xin nhắc lại là vùng quần đảo Trường Sa hiện có 6 bên tranh chấp, ngoài Đài Loan và Philippines, khu vực này còn có Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia và Brunei tranh chấp chủ quyền. Ngoại trừ Brunei, tất cả năm bên còn lại đều cho quân đội đồn trú trên một số hòn đảo mà họ chiếm đóng. Riêng Đài Loan hiện trấn giữ hòn đảo lớn nhất là đảo Ba Bình mà họ đặt tên là Thái Bình.
Lực lượng tuần duyên Đài Loan hiện có 130 người thường trực trên đảo này. Trong bối cảnh các đối thủ tranh chấp khác đang tăng cường lực lượng trong vùng, lãnh đạo ngành an ninh Đài Loan mới đây đã kêu gọi chính quyền tăng cường nguồn lực quân sự cho bộ phận phụ trách Trường Sa.

Không có nhận xét nào: