Translate

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Tổng thống Đài Loan có thể đến quần đảo Trường Sa vào tuần tới

Theo RFI

Đảo Ba Bình / Trường Sa, nơi tranh chấp chủ quyền giữa nhiều quốc gia, hiện do Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)
Đảo Ba Bình / Trường Sa, nơi tranh chấp chủ quyền giữa nhiều quốc gia, hiện do Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)

Đức Tâm
Theo báo Đài Loan Liberty Times, số ra ngày hôm qua, 10/09/2011, tổng thống Mã Anh Cửu có kế hoạch đến quần đảo Trường Sa tại Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Bắc đối với khu vực này. Trích dẫn một nguồn tin xin dấu tên, tờ báo cho biết là vào đầu tuần tới, tổng thống Đài Loan sẽ đến Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong vùng quần đảo Trường Sa.

Theo Liberty Times, chuyến đi này nhằm thu hút sự chú ý của một số nước láng giềng hiện đang có tranh chấp về chủ quyền tại quần đảo Trường Sa, như Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia.
Tuy nhiên, theo AFP, phát ngôn viên của tổng thống Mã Anh Cửu lại nói rằng lãnh đạo Đài Loan hiện chưa có kế hoạch tới thăm đảo Ba Bình.
Ngoại trừ Brunei, tất cả các bên tranh chấp đều có binh lính của mình hiện diện trên các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
Quần đảo Trường Sa có hơn 100 đảo lớn nhỏ, bãi đá, với tổng diện tích khoảng 5 km vuông.
Tháng Hai năm 2008, ông Trần Thủy Biển là tổng thống Đài Loan đầu tiên đến đảo Ba Bình, ở Trường Sa. Vào thời điểm đó, Việt Nam và Philippines đã phản đối mạnh mẽ chuyến đi này.
Tháng Bẩy vừa qua, hải quân Đài Loan đã đưa một nhóm các nhà nghiên cứu, học giả tới đảo Ba Bình, bất chấp những căng thẳng tại vùng có tranh chấp chủ quyền. Từ đầu năm nay, Việt Nam và Philippines đã nhiều lần tố cáo những hành động gây hấn của Trung Quốc, không chỉ ở khu vực có tranh chấp chủ quyền mà ngay trong lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của hai nước

Không có nhận xét nào: