Translate

Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Philippines tăng ngân sách để bảo vệ phần lãnh thổ trên Biển Đông

Theo RFI

Đảo Thị Tứ , mà Philippines gọi là Pagasa (Hy vọng), là một trong những hòn đảo ở Trường Sa đang do Philippines kiểm soát. Ảnh chụp ngày 20/07/2011.
Đảo Thị Tứ , mà Philippines gọi là Pagasa (Hy vọng), là một trong những hòn đảo ở Trường Sa đang do Philippines kiểm soát. Ảnh chụp ngày 20/07/2011.
Reuters 路透社

Anh Vũ
Ngày 07/09/2011, Philippines thông báo bổ sung thêm ngân sách quốc phòng với mục tiêu tăng cường khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình trên Biển Đông. Trọng tâm bảo vệ sẽ là các khu vực có nguồn tài nguyên khí đốt lớn nhằm đối phó với các đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc.

Theo AFP, ông Florencio Abad, phụ trách ngân sách của Philippines cho biết chính phủ dự tính sẽ bổ sung hơn 100 triệu euro cho ngân sách quốc phòng năm nay để mua một tầu tuần tra và 6 máy bay trực thăng cùng những khí tài khác. Ông Florencio cũng nói rõ là ngân sách bổ sung nhằm tăng cường khả năng cho quân đội Philippines trong các họat động bảo vệ lãnh thổ quốc gia, đặc biệt bảo đảm an toàn cho dự án khai thác khí đốt Malampaya.
Malampaya là dự án khai thác khí đốt lớn nhất Philippines có vốn đầu tư 4,5 tỷ euro do liên doanh Shell Philippines đảm nhiệm. Mỏ khí đốt lớn này nằm trên đảo Luzon, cách đảo Palawan (bờ tây nam Philippines) khoảng 80 km. Đây là khu vực trên Biển Đông mà ngoài Philippines và Trung Quốc, nhiều nước khác như Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng đòi đòi hỏi chủ quyền từ nhiều thập kỷ qua.
Căng thẳng về tranh chấp chủ quyền trong khu vực này lại bùng lên cao khi năm nay Philippines và Việt Nam cùng tỏ ra lo ngại trước những đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực có tranh chấp với ý đồ độc chiếm nguồn tài nguyên dầu lửa và khí đốt rất rồi dào dưới đáy Biển Đông.
Tuần trước trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cam kết với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, hai bên sẽ giải quyết bất đồng một cách hòa bình. Tuy nhiên Philippines cũng nhấn mạnh sẽ không chịu lùi bước trước sự bành trướng của Trung Quốc.
Dù khoản tiền chi bổ sung cho quốc phòng được Manila thông báo hôm nay không thấm vào đâu so với chi phí ngân sách quốc phòng khổng lồ của Trung Quốc nhưng nó cho thấy chính phủ Philippines đang có nhiều cố gắng trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Không có nhận xét nào: