Translate

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Bắc Kinh cảnh cáo láng giềng đừng núp sau dù của Mỹ

Theo NguoiViet Online

BẮC KINH (TH) - “Các nước Á Châu nên cảnh giác với sự nguy hiểm của cảm tưởng họ thấy rằng họ có thể 'làm bất cứ cái gì họ muốn' vì có sự hiện diện quân sự của Mỹ ở khu vực,” nhật báo Nhân Dân ở Bắc Kinh, cái loa tuyên truyền của đảng Cộng Sản Trung Quốc, viết trong một bài bình luận.
Bản đồ 9 đoạn hình “Luỡi Bò” do Trung Quốc vẽ và phổ biến. (Hình: Internet)
Bài viết nói trên nhìn nhận một số nước Á Châu cảm thấy bất an trước sự phát triển quân sự quá nhanh của Trung Quốc. Bài bình luận (dấu hiệu như sự xuống giọng) ve vuốt rằng Bắc Kinh đang suy tính “các giải pháp hòa bình” cho các sự tranh chấp như tranh chấp biển đảo ở Biển Ðông.
Bài báo xuất hiện vào thời điểm sự căng thẳng về tranh chấp Biển Ðông giữa Việt Nam, Philippines với Trung Quốc có dấu hiệu ngày một quyết liệt. Hai tuần qua, báo chí của Bắc Kinh đua nhau đe dọa Việt Nam và Ấn Ðộ khi hai nước hợp tác dò tìm dầu khí trên vùng biển ngoài khơi Ninh Thuận và Bình Thuận.
“Á Châu vẫn là đất màu mỡ cho tâm lý chiến tranh lạnh.” Bài bình luận viết. “Á Châu đang tiến về phía trước và sẽ không bao giờ trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh và Trung Quốc phải đóng một vai trò quan trọng về sự an ninh của Á Châu trong tương lai.”
Sự tham lam ngang ngược của Trung Quốc tuyên bố chiếm gần hết Biển Ðông đe dọa mối quan hệ với các nước trong khu vực, nhất là Việt Nam và Philippines, rồi đến Malaysia vì tiềm năng dầu khí nằm dưới lòng biển cũng như nguồn lợi thủy sản.
Nêu ra bằng chứng là những mảnh đồ gốm vỡ rồi Trung Quốc tự vẽ gần hết biển Ðông theo hình lưỡi bò là biển nhà mình kéo từ đảo Hải Nam xuống tới gần bờ biển Borneo.
Năm ngoái, Hoa Kỳ làm Bắc Kinh tức tối khi Ngoại Trưởng Hillary Clinton tuyên bố trong một phiên họp ASEAN mở rộng ở Hà Nội là Mỹ có quyền lợi quốc gia ở khu vực và kêu gọi các nước giải quyết tranh chấp bằng đường lối ngoại giao. Ngoại Trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì thì kêu rằng nếu Mỹ dây vào tranh chấp chỉ làm cho vấn đề trở thành phức tạp hơn. Trung Quốc chỉ muốn thương thuyết tay đôi để dễ ăn hiếp từ cương vị một nước lớn, quân sự hùng mạnh ăn trùm.
Hoàng Tinh (Huang Jing) giáo sư tại phân khoa Chính Sách Công ở Ðại Học Lý Quang Diệu, Singapore, cho rằng lời bình luận của Nhân Dân nhật báo ám chỉ Trung Quốc sẵn sàng thỏa hiệp với các nước tranh chấp trong vùng đối với Biển Ðông hầu tránh sự can thiệp sâu hơn của Hoa Thịnh Ðốn.
Theo ông, một trong những thỏa hiệp là Bắc Kinh từ bỏ lời tuyên bố “Lưỡi Bò” chiếm tới 80% Biển Ðông. Thay vào đó, Trung Quốc chỉ tuyên bố chủ quyền đối với vùng nước chung quanh các đảo, các bãi đá ngầm đã chiếm. Ðiều này có thể xoa dịu được các nước như Philippines và Malaysia.
Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa trong khi Trung Quốc, qua các tin tức và nhận xét của giới chuyên gia quốc tế, từ chối thảo luận với Việt Nam, coi như vụ cướp đoạt quần đảo nào đã xong lâu rồi, không còn gì để nói chuyện.
“Trung Quốc biết không có căn bản gì để đòi hỏi chủ quyền biển đảo theo đường 9 đoạn” (mà người ta gọi là Lưỡi Bò), ông Hoàng Tinh nói. “Nếu Trung Quốc không minh định rõ ràng lập trường thì sẽ cho Mỹ thêm cớ hoặc sự bào chữa cho hành động can thiệp.”
Ngày 26 tháng 9, 2011, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times) có bài bình luận khác kêu gọi Bắc Kinh phải nêu ra các bằng chứng cụ thể về chủ quyền biển đảo trên biển Ðông để tránh bị coi là tham lam bá quyền nước lớn. (TN)

Không có nhận xét nào: