Translate

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Mỹ cảnh cáo về xung đột ở biển Ðông

Theo NguoiViet Online
Cần thỏa thuận đa phương trong vùng

WASHINGTON (Bloomberg) - Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates cảnh cáo sẽ còn nhiều vụ xung đột xảy ra ở biển Ðông, chừng nào các quốc gia mưu tìm dầu khí ở vùng biển này không đi đến thỏa thuận để tránh đối đầu.

Ông Gates tuyên bố như trên hôm Thứ Năm, trong Hội Nghị Thượng Ðỉnh An Ninh Á Châu IISS diễn ra hằng năm ở Singapore.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates phát biểu tại Hội Nghị Thượng Ðỉnh An Ninh Á Châu IISS. (Hình: JASON REED/AFP/Getty Images)


Bộ trưởng quốc phòng các nước như Việt Nam, Philippines và Malaysia, những nước có tranh chấp vùng biển với Trung Quốc, sẽ phát biểu về vấn đề an ninh hàng hải trong ngày Thứ Bảy. Bộ Trưởng Quốc Phòng TQ Lương Quang Liệt cũng dự trù có một bài phát biểu quan trọng về sự hợp tác an ninh quốc tế của TQ.
Căng thẳng ở biển Ðông gia tăng trong tháng qua. Philippines gửi kháng thư phản đối sau khi tàu của TQ xuất hiện trong khu vực đôi bên đều nhận có chủ quyền. Tuần rồi Việt Nam cũng khiếu nại tàu TQ cắt dây cáp của tàu thăm dò dầu khí thuộc tổ hợp Vietnam Oil & Gas Group, còn gọi là PetroVietnam.
Việc TQ nhận chủ quyền hầu hết biển Ðông, dấy lên sự phản kháng của các nước láng giềng vốn lệ thuộc vào Hoa Kỳ như là lực lượng đối trọng trên hải đạo chiến lược này. Các công ty Exxon Mobil Corp., Talisman Energy Inc. (TLM) và Forum Energy Plc dự trù hoạt động khai thác ở những ô thềm lục địa mà TQ nhận chủ quyền về mình.
Bộ Ngoại Giao TQ lên tiếng ở Beijing hôm 12 tháng 5, khai thác vùng biển thuộc quyền tài phán của TQ là xâm phạm “chủ quyền, quyền lợi và cũng là bất hợp pháp nữa.”
Theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ công bố hồi tháng 8, TQ tăng cường lực lượng quân sự trong thập niên qua, trong đó có tàu ngầm nguyên tử và đang phát triển một hàng không mẫu hạm.
Hoa Kỳ có thỏa ước quốc phòng với Philippines và Thái Lan, cùng bảo đảm an ninh cho Ðài Loan, đã tuần tiễu vùng biển Châu Á Thái Bình Dương từ Thế Chiến Thứ Hai đến nay. BT Gates lập lại mối quan tâm trong tuần này về việc TQ đang phát triển kỹ thuật quân sự tối tân, gồm hỏa tiễn chống tàu chiến. (TP)

Không có nhận xét nào: