Translate

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

‘Chủ nghĩa thực dân mới’ TQ ở Châu Phi

Theo NguoiViet Online
Ngoại trưởng Mỹ trên truyền hình Zambia

LUSAKA (Reuters) - Các nước Phi Châu cần cẩn thận với “chủ nghĩa thực dân mới,” và nên chú trọng hơn vào những đối tác nào có thể giúp nâng cao khả năng sản xuất kinh tế trong lục địa này, Ngoại Trưởng Hillary Clinton lên tiếng cảnh báo trên truyền hình Zambia. Bà phát biểu vào lúc Trung Quốc đang đẩy mạnh quan hệ tron vùng và đầu tư vào khai thác tài nguyên tại đây.

Ngoại Trưởng Hillary Rodham Clinton nhận quà từ tổ chức các nữ doanh gia Châu Phi, khi tới họp với tổ chức này tại trung tâm hội nghị Mulungushi ở thủ đô Lukasa, Zambia hôm Thứ Sáu. Trên truyền hình Zambia, bà cảnh báo về một “chủ nghĩa thực dân mới” mua chuộc giới cầm quyền để khai thác tài nguyên thiên nhiên của Châu Phi, ám chỉ Trung Quốc. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)

Ðược hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ở Zambia hôm Thứ Bảy về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại Châu Phi, bà Clinton nói người dân Phi Châu nên cẩn thận lưu ý về những người bạn chỉ liên hệ với thành phần quyền thế. Ngoại Trưởng Clinton không nêu đích danh Trung Quốc trong lời phát biểu.
“Chúng ta không muốn nhìn thấy một chủ nghĩa thực dân mới ở Châu Phi,” bà Clinton nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ở Lusaka, chặng đầu của chuyến công du kéo dài năm ngày tại Phi Châu.
“Khi người ta đến Phi Châu để đầu tư, chúng ta muốn họ làm ăn thành công, nhưng cũng muốn họ phải làm điều tốt,” bà nói. “Chúng ta không muốn họ phá hỏng nguyên tắc điều hành chính phủ ở Phi Châu.”
Trung Quốc đổ gần $10 tỉ đầu tư vào Phi Châu năm 2009 và giao thương với lục địa này tăng vọt khi Bắc Kinh mua nhiều dầu hỏa và các nguyên liệu thô khác để cung cấp cho nền kinh tế phát triển nhanh chóng của họ.
Bà Clinton, xuất hiện trong chương trình “Africa 360”, kêu gọi có đầu tư lâu dài, bền vững, để có lợi cho Phi Châu.
“Chúng ta từng thấy trong thời đại thực dân là người ngoài xông vào, khai thác tài nguyên thiên nhiên, mua chuộc thành phần lãnh đạo, rồi sau đó rút đi,” bà nói.
Bà Clinton đưa ra các nỗ lực của Mỹ nhằm cải thiện tình hình chính trị và kinh tế ở các quốc gia như Zambia là thí dụ về một phương cách khác.
“Nước Mỹ đầu tư vào người dân Zambia, chứ không chỉ thành phần quyền thế, và chúng tôi đầu tư trên đường dài.”
Các quốc gia Phi Châu, bà cho hay, có thể học hỏi nhiều từ Á Châu về cách thức làm sao chính quyền có thể giúp phát triển kinh tế, nhưng cho hay bà không thấy rằng Bắc Kinh là một kiểu mẫu về chính trị.
“Chúng ta đang khởi sự nhìn thấy rất nhiều vấn đề” ở Trung Quốc sẽ trở nên trầm trọng hơn trong 10 năm tới, bà nói, đưa ra sự chống đối liên quan đến nỗ lực của nhà cầm quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát Internet là một thí dụ điển hình. “Còn nhiều bài học khác để học từ Mỹ và các nền dân chủ,” Ngoại Trưởng Clinton nói.
Chuyến công du của bà, với các chặng tới là Tanzania và Ethiopia, cũng nhằm mục đích quảng bá nỗ lực của chính phủ Obama để giúp các quốc gia Phi Châu đối đầu với các thử thách từ HIV/AIDS cho đến an toàn thực phẩm và gia tăng phát triển kinh tế. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: