Translate

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Black Friday.


Sau ngày Lễ Tạ Ơn của Hoa Kỳ là một ngày thứ sáu hết sức đặc biệt làm cho biết bao nhiêu người sống trên đất nước Hoa Kỳ cùng hào hứng chờ đón và tham gia một cách nồng nhiệt. Đó là ngày Black Friday, ngày mở đầu cho mùa hội mua sắm của người dân Hoa Kỳ cho đến tận những ngày sau Lễ Christmas.

Vậy thì ngày Black Friday là ngày gì mà người dân Hoa Kỳ lại háo hức chờ đón một cách nhiệt tình như vậy? Đây là ngày “lịch sử” cho những người dân Hoa Kỳ “ham thích mua sắm”, là ngày kế của ngày Lễ ThanksGiving.

Theo Wikipedia, Black Friday theo sau ngày Lễ Tạ Ơn [Thanksgiving] của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, cũng là ngày bắt đầu cho mùa hội đi mua sắm của Mùa Giáng Sinh. Ngày Lễ Tạ Ơn của Hoa Kỳ luôn luôn rơi vào ngày thứ năm của tuần lễ thứ tư của tháng 11 nên thường thường ngày Black Friday sẽ vào khoảng từ ngày 23 đến ngày 29 của tháng 11.

Tên nguyên thủy của ngày này phát xuất từ tiểu bang Philadelphia, thường để diễn tả tình trạng người đi bộ và xe cộ đông đúc trên đường phố sau ngày Lễ Tạ Ơn. Tên này bắt đầu xuất hiện từ năm 1966 và được dùng bên ngoài tiểu bang Philadelphia vào năm 1975 [nói đến đây cũng hơi buồn một chút vì đây cũng là ngày mà đất nước Việt Nam Cộng Hòa yêu quý của chúng ta tan hàng].


Cũng bởi đây là ngày hội mua sắm của người dân Hoa Kỳ cho nên trên khắp nước Mỹ, các trung tâm mua sắm cũng như các cửa hàng rầm rộ mở chiến dịch bán hàng với giá rẻ trong khoảng thời gian xê dịch từ 4 giờ hoặc 5 giờ sáng và keó dài đến khoảng 10 giờ sáng ngày thứ sáu [có nơi kéo dài đến 12 giờ trưa]. Cũng vì lý do đó mà tại nhiều nơi người ta đã bắt đầu xếp hàng từ chiều ngày hôm trước tức là vào chiều ngày Lễ Tạ Ơn dù cho đêm hôm đó bên ngoài trới lạnh cắt da cắt thịt.Người ta đem ghế xếp đến để ngồi, vừa xếp hàng vừa nghỉ ngơi. Những chiếc áo ấm dày hoặc chiếc mền được khoác lên người để che đỡ cơn giá lạnh ngoài trời. Đây cũng là dịp để những người xếp hàng chờ đợi mua sắm cùng nhau hàn huyên. Thôi thì đủ cả chuyện trên trời dưới đất được dịp kể cho nhau nghe. Tiếng nói chuyện râm
 ran khắp nơi làm cho không khí trở nên sôi động và vui vẻ. 

Khi sắp đến giờ mở cửa, mọi người nhanh chóng thu xếp đồ đạc, xếp hàng sát vào nhau, háo hức chờ đợi. Khi cửa vừa mở, cả đoàn người ào ạt tiến vào như đoàn quân đang đến giờ ra “trận mạc”. Có người đã “nghiên cứu” kỹ vị trí món hàng mình muốn mua, xăm xăm đẩy xe đến đó lấy. Nhưng cũng có nhiều người chưa chuẩn bị trước, đi vòng vòng nếu gặp món nào thích và rẻ thì mua.
 Tôi là người “ham vui” hơn là “ham mua sắm”. Đút tay túi quần, lang thang khắp từ gian hàng này đến gian hàng khác, mắt nhìn mọi người chen lấn nhau vào để mua hàng một cách hững hờ pha lẫn sự thích thú của một người bàng quan xem thiên hạ náo nức trong ngày hội. Đến gian hàng computer, thấy có một cái tablet hiệu Samsung giá 100 đồng mà chưa ai “lượm”, nghĩ rằng giá này cũng được, hơn nữa thức khuya đi thăm thú ngày Black Friday mà không mua gì cũng “hơi kỳ”, tôi liềm “lượm” cái tablet này mặc dù ở nhà cũng đã có Ipad rồi. Ra tính tiền để về thì khu này chưa có ai ra trả tiền cả vì người ta còn đi vòng vòng kiếm thêm đồ để mua. Tôi ra trả tiền rồi lái xe về nhà, lòng cảm thấy vui vui. Thấy đói bụng, ghé vào tiệm mua cái Hamburger ăn rồi đi về ngủ.

Cũng vừa trải qua những giây phút buổi sáng của ngày Black Friday nhiều thú vị. Ai ở Hoa Kỳ “chưa’ đi mua sắm thì cũng nhanh chân lên, biết đâu lại có thể gặp một món hàng nào đó giá rẻ mà thiên hạ “quên mua”.

Happy Black Friday to everybody.

Phi Vũ.
Ngày 29 tháng 11 năm 2013.

Không có nhận xét nào: